Ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác quản lý; nâng cao ý thức về vai trò và trách nhiệm của cán bộ, công chức
trong nhận thức và hành động về cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước. Trong quý II, Sở Xây dựng đã đạt được một số kết quả
chủ yếu như sau:
1. Thực hiện
rà soát, hệ thống hóa các quy định pháp luật liên quan đến cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành xây dựng.
- Đã tham mưu
UBND tỉnh ban hành: Quyết
định 03/2017/QĐ-UBND ngày 20/01/2017 ban hành Quy định về quản lý các hoạt động
trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh; Quyết định 04/2017/QĐ-UBND ngày 23/01/2017
ban hành Quy
định về tổ chức và hoạt động của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai; Quyết
định 11/2017/QĐ-UBND ngày 15/03/2017 ban hành Quy định về công tác lập, thẩm
định, phê duyệt hồ sơ quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
- Đang hoàn chỉnh dự thảo về: Nghị quyết về việc thu lệ
phí cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai: UBND tỉnh đã trình HĐND
tỉnh; Quyết định ban hành quy định về việc thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Quyết định ban hành Quy định
cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai; Quyết định về việc ban hành quy định về quản lý hoạt động thoát nước,
xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Quyết định
ban hành quy định về thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ
thuật, thiết kế bản vẽ thi công đối với dự án đầu tư sử dụng nguồn vối khác, thẩm
quyền kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai.
2. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
a) Công tác kiểm soát thủ tục hành chính:
- Công tác rà soát thủ tục hành chính được tiến hành quyết liệt theo chỉ
đạo của Trung ương, gắn liền với nhiệm vụ thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh,
Sở Xây dựng đã tham mưu UBND
tỉnh ban hành Quyết định 1803/QĐ-UBND ngày 30/5/2017 của UBND tỉnh về
công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành xây dựng tỉnh Đồng Nai.
- Kết quả giải
quyết thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm 2016 của Sở Xây dựng: tiếp nhận
trên phần mềm Egov 340 hồ sơ, thực tế giải quyết trước hạn 147 hồ sơ, đúng hạn
16 hồ sơ, trễ hạn 11 hồ sơ, đang giải quyết 87 hồ sơ.
b) Thành lập Trung tâm hành chính
công tỉnh
Nhằm tạo bước đột phá
trong cải cách hành chính, trong 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh Đồng Nai đã tập
trung thành lập Trung tâm hành chính công của tỉnh trên cơ sở tổ chức lại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả các sở ban, ngành, một số cơ quan dọc trên địa bàn tỉnh
và đã đưa Trung thâm hành chính công đi vào hoạt động chính thức từ ngày
15/5/2017; trụ sở tại tầng 6, Tòa nhà Sonadezi, Phường An Bình, tp Biên Hòa, Đồng
Nai.
Thực hiện sự chỉ đạo
trên, Sở Xây dựng đã thông tin áp phích tuyên truyền đặt tại Bộ phận Tiếp
nhận và trả kết quả của Sở cho người dân, doanh nghiệp biết về Trung tâm hành
chính công bắt đầu hoạt động từ ngày 15/5/2017; Cử nhân sự thực hiện việc tiếp nhận
và trả kết quả của Sở Xây dựng tại Trung tâm hành chính công tỉnh; triển khai dịch
vụ có thu phí tại Trung tâm Hành chính công và thực hiện niêm yết công khai các
biểu phí dịch vụ; Hỗ trợ, phối
hợp với Bưu điện tỉnh để triển khai các dịch vụ bưu chính.
c) Hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại
Cơ chế một cửa liên thông
tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan trong giải quyết TTHC thực hiện
luân chuyển hồ sơ giữa các đơn vị qua kết nối liên thông giữa phần mềm một cửa
và các phần mềm chuyện môn. Việc tăng cường thực hiện cơ chế một cửa liên thông
đã góp phần giảm chi phí, thời gian giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp.
d) Công khai, minh bạch các thủ tục hành chính
- Thực hiện tốt việc lấy ý kiến người dân
trong việc giải quyết thủ tục hành chính, trong quý II/2017 Sở Xây dựng đã thực
hiện tiếp nhận các phiếu về: Niêm yết công
khai thủ tục hành chính dễ tra cứu; Trách nhiệm của công chức, viên chức
tiếp nhận hồ sơ; Tiếp nhận hồ sơ của công chức, viên chức; Về thời gian giải
quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.
-
Công khai các thủ tục hành chính, niêm yết tại bộ phận một cửa của
Sở và trên hệ thống website của tỉnh nhằm để cho người dân, doanh nghiệp biết
khi đăng ký các giấy tờ liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
3. Đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ứng dụng
công nghệ thông tin
- Tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến của Sở Xây dựng ở mức độ 3
và mức độ 4 trong thực hiện thủ tục hành chính: thực hiện việc cung cấp TTHC
hoàn toàn trực tuyến (không tiếp nhận hồ sơ giấy); đăng ký trả kết quả qua mã số
biên nhận.
- Ứng dụng chữ ký số; chứng thư số theo yêu cầu để xác thực văn bản điện
tử trên phần mềm quản lý văn bản – điều hành công việc và phần mềm một cửa điện
tử để giải quyết hồ sơ hành chính.
- Tiếp tục sử dụng phần mềm E-gov (một cửa liên thông hiện đại); Sử dụng
phần mềm I- OFFICE để nhận, gửi công văn và trao đổi thông tin giữa các cơ
quan.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng ISO điện tử
trên cơ sở ứng dụng CNTT kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động
của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước theo chỉ đạo của
UBND tỉnh.
4. Tham mưu hỗ trợ, hướng dẫn và giải
đáp những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp
- Rà soát giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp
trong thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng theo Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày
18/6/2015 của Chính phủ về Quản lý đầu tư xây dựng.
- Chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ
đạo, chính sách kịp thời nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực vật liệu
xây dựng.
- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện các hội
nghị gặp gỡ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các doanh
nghiệp.
Tin: Nguyễn Thị Huệ