Nhằm triển
khai có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2017
của Sở Xây dựng; Giám đốc Sở đã ban hành Kế hoạch tăng cường trách nhiệm của
người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm
2017 với các nội dung sau:
1. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
a) Việc tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân
- Tiếp
tục công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị
số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 29/4/2014
của Ban thường vụ Tỉnh ủy; Luật tiếp công dân, nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày
26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tiếp
công dân.
- Thực
hiện tốt chỉ đạo tại Văn bản số 1645/UBND-TCD ngày 08/3/2016 của UBND tỉnh về
việc thực hiện ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Thông báo kết luận
số 34/TB-VPCP về nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo.
- Tập
trung thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp về công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại Thông báo kết luận số 357/TB-VPCP ngày 03/11/2016 và Văn bản số
11114/UBND-TCD ngày 18/11/2016 của UBND tỉnh.
- Triển
khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 11907/UBND-TCD ngày
07/12/2016 về việc chấn chỉnh công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp
tục thực hiện nghiêm túc, đúng trách nhiệm theo Quy chế tiếp công dân tại Quyết
định số 82/QĐ-SXD ngày 24/4/2015 của Sở Xây dựng Đồng Nai.
- Kiện
toàn đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân đủ biên chế và năng
lực chuyên môn theo quy định Luật tiếp công dân theo tinh thần chỉ đạo của Chủ
tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 5763/UBND-TCD ngày 23/7/2015. Đồng thời cử cán
bộ, công chức tiếp công dân tham gia các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn,
kỹ năng liên quan đến công tác tiếp công dân, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
tiếp công dân trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn.
- Tăng
cường công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển chọn, bố trí, sử dụng cán bộ tiếp công
dân; có chính sách đãi ngộ thỏa đáng để động viên đội ngũ cán bộ làm công tác
tiếp dân theo tinh thần Nghị quyết số 194/2011/NQ-HĐND ngày 09/12/2010 của Hội
đồng nhân dân tỉnh về Quy hoạch chế độ hỗ trợ cán bộ, công chức làm công tác
tham mưu giải quyết khiếu nại , tố cáo và tranh chấp đất đai trên địa bàn tỉnh
và Thông tư 46/2012/TTLT-BTC-TTCP ngày 27/3/2012 của Bộ Tài chính và Thanh tra
Chính phủ quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp
công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Tiếp
tục triển khai phần mềm theo dõi, quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn,
thư khiếu nại, tố cáo, đảm bảo có sự kết nối liên thông giữa Sở Xây dựng với
các đơn vị có liên quan.
b) Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong
việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
- Cán
bộ, công chức được giao nhiệm vụ phải xác định rõ công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các
Phòng, Trung tâm, đơn vị và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở;
- Tiếp
tục thực hiện Kế hoạch số 70-KH/TU ngày 09/7/2008 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số
6067/KH-UBND ngày 29/7/2008 của UBND tỉnh về thực hiện thông báo kết luận số
130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị với các giải pháp nâng cao hiệu quả
công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
- Triển
khai, thực hiện nghiêm chỉnh Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày 06/4/2016 của Chủ
tịch UBND tỉnh về việc Ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp
công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Đồng Nai;
- Thực hiện
nghiêm công tác tiếp dân, giải quyết các khiếu nại, tố cáo theo Quy chế tiếp
công dân của Sở đã ban hành. Phấn đấu hạn chế tối đa các vụ tiếp khiếu.
c) Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu
các Phòng, Trung tâm, đơn vị trong công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Hàng
năm giao Thanh tra Sở chủ trì xây dựng kế hoạch thanh tra và thực hiện tốt công
tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các Phòng, Trung tâm, đơn
vị và các cán bộ, công chức trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo.
2. Giải quyết ổn định các vụ việc khiếu nại, tố cáo
đông người, phức tạp
- Cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục tự kiểm tra, rà soát, theo dõi, giải
quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo tinh thần Kế hoạch số
1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 và Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của
Thanh tra Chính phủ (nếu có phát sinh).
- Tập
trung rà soát, bổ sung phương án xử lý, giải quyết ổn định các vụ việc khiếu
nại, tố cáo đông người, phức tạp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở (nếu có),
không để sơ hở cho các thế lực thù địch và các phần tử xấu lợi dụng chống phá,
gây mất ổn định chính trị - xã hội, không để công dân tập trung đông người lên
Trung ương khiếu kiện, không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh trật tự.
Giám đốc Sở
giao cho Thanh tra Sở Xây dựng chủ trì phối hợp
Văn phòng Sở Xây dựng có trách nhiệm theo dõi, đốc đốc thực hiện Kế hoạch này,
thực hiện chế độ báo cáo Ban Giám đốc Sở, UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền
theo quy định./.
Tin: Đào Quốc Tuấn