Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Sản xuất kinh doanh VLXD thời 4.0: Cần xây dựng chiến lược phát triển lâu dài

DN chủ động nắm bắt thời cơ

Các chuyên gia nhận định, xu thế toàn cầu hóa, thương mại điện tử xóa bỏ mọi khoảng cách chính là cơ hội cho các DN hòa nhập nhanh chóng với cách mạng công nghiệp 4.0 và quan trọng hơn là rút ngắn khoảng cách về trình độ sản xuất của Việt Nam với các nước có nền công nghiệp phát triển.

Hiện nay, cộng đồng DN rất ý thức được tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến việc SXKD của đơn vị mình. Nhiều DN sản xuất VLXD đã mạnh dạn đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, ứng dụng chuyển giao công nghệ vào dây chuyền sản xuất, hệ thống phân phối hàng hóa... Như Cty TNHH Thành Hưng (Tuyên Quang) phối hợp thành công việc chuyển giao KHCN của Viện KHCNXD (Bộ Xây dựng) trong sản xuất bê tông siêu tính năng; ứng dụng công nghệ bê tông cốt sợi thép phân tán, để sản xuất kênh mương parabol đúc sẵn…

Cty CP Tập đoàn Thạch Bàn cũng là DN đi đầu trong việc đưa các sản phẩm nguyên liệu sạch vào sản xuất (khí nén, khí hóa lỏng...), đem lại chất lượng sản phẩm đạt giá trị cao, tạo môi trường an toàn, phòng chống cháy nổ cho người lao động…

Hay như VIGLACERA đã ứng dụng KHCN hiện đại, dây chuyền sản xuất tiên tiến của các nước trên thế giới trong sản xuất các sản phẩm VLXD thân thiện môi trường như kính tiết kiệm năng lượng, gạch bê tông khí chưng áp, tấm panel ALC VIGLACERA (CHLB Đức)… Đặc biệt, hiện tại trên thị trường chỉ có duy nhất dây chuyền sản xuất tấm Panel ALC của VIGLACERA có thêm hệ thống xử lý cốt thép trước khi chưng áp, nâng cao được chất lượng, độ bền, và an toàn của sản phẩm.

Những sản phẩm trên là minh chứng cho sự thành công của việc ứng dụng KHCN tiên tiến trong sản xuất và đáp ứng đúng, đủ các tiêu chí mà ngành VLXD Việt đang hướng tới.

Không những thế, mới đây VIGLACERA còn cho ra mắt trang thương mại điện tử VIGLACERA Shop Online nhằm hoàn thiện hóa hệ thống mua hàng trực tuyến của VIGLACERA, đáp ứng tiêu chí tiện lợi tối đa của người tiêu dùng hiện đại. Với kênh bán hàng VLXD trực tuyến này, VIGLACERA sẽ mang lại trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng với những sản phẩm ứng dụng KHCN tiên tiến của thế giới, những dòng sản phẩm chất lượng cao, cập nhật công nghệ 4.0, tạo nên những thay đổi đột phá từ những tiêu chuẩn dịch vụ đa dạng, hiệu quả và nhanh chóng.

Xây dựng chiến lược phát triển lâu dài

Theo Vụ VLXD (Bộ Xây dựng), một trong những thách thức mà ngành VLXD Việt Nam đang phải đối mặt chính là việc đầu tư cho KHCN trong nghiên cứu, ứng dụng, sản xuất phát triển sản xuất VLXD chưa tương xứng, chưa có những sản phẩm VLXD mới, mang tính đột phá, tiên phong bắt kịp xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0. Nguồn vốn hàng năm đầu tư cho nghiên cứu khoa học, áp dụng KHCN tại DN và các viện nghiên cứu còn thấp.

Đặc biệt, đối với những DN sản xuất VLXD nhỏ và vừa thì cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra nhiều thách thức như tiềm lực tài chính, trình độ tay nghề lao động và tiếp cận công nghệ còn hạn chế… Để bắt kịp làn sóng công nghệ mới đòi hỏi DN cần nỗ lực thay đổi trình độ quản trị, sẵn sàng đón làn sóng công nghệ mới và biến nó thành động lực phát triển, đem lại lợi ích cho chính DN của mình.

Đồng quan điểm trên, đại diện Hiệp hội DN vừa và nhỏ Hà Nội cho rằng, trên thực tế, số lượng DN trong sản xuất VLXD có năng lực trong lĩnh vực này còn hạn chế, trình độ chuyên môn chưa cao. Ngoài việc nghiên cứu, dành nguồn vốn đầu tư cho công nghệ, các DN cần chú trọng khuyến khích cán bộ, người lao động phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào thực tế, đồng thời đào tạo đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn hóa cao để tiếp cận KHCN…

Còn theo các chuyên gia kinh tế, thực tế ngành VLXD Việt Nam còn rất hạn chế những sản phẩm mới mang tính đột phá và bắt kịp với xu hướng của cách mạng công nghiệp 4.0. Vì vậy, để có thể tiếp cận và khai thác thành công những cơ hội mà công nghiệp 4.0 mang lại, các DN VLXD cũng cần liên tục cập nhật trong quá trình đầu tư mới để có thể tiếp cận công nghệ hiện đại, tránh tình trạng công nghệ sản xuất của Việt Nam sẽ bị mất cạnh tranh do lạc hậu. Đặc biệt, DN cần xây dựng cho mình một chiến lược phát triển lâu dài và những bước đi cụ thể, vững chắc, để bước vào cuộc cách mạng 4.0 đầy thách thức này…

Tin: N​guyễn Thị Huệ

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

Chịu trách nhiệm chính: Ông HỒ VĂN HÀ - ​Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 38, Đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.846283 - Fax: 02513.847795. Email: sxd@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Sở Xây Dựng Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​