Cụ thể, để đẩy mạnh cải
cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại các Bộ, ngành,
địa phương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương và người đứng đầu các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp
công lập trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công tác CCHC, cải cách TTHC,
ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền
điện tử trong phạm vi Bộ, ngành, địa phương mình và tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ sau đây:
a) Khẩn trương ban hành
kế hoạch triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo các
nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08/8/2018 của Thủ tướng
Chính phủ; thành lập hoặc kiện toàn tổ chức, nhiệm vụ Bộ phận Một cửa và chỉ
đạo bố trí trụ sở, trang thiết bị của Bộ phận Một cửa các cấp bảo đảm sự thuận
tiện cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC; chuyển giao nhiệm vụ tổ
chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ Sở Nội vụ sang Văn phòng
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo đúng quy định tại Nghị định
số 92/2017/NĐ-CP.
Bố trí cán bộ, công
chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa có trình độ chuyên môn thực hiện
hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt hồ sơ cho người dân doanh nghiệp,
tiến tới thực hiện toàn bộ quy trình tại Bộ phận Một cửa đối với những TTHC phổ
biến và có số lượng hồ sơ phát sinh lớn, bảo đảm không tăng biên chế.
b) Chấn chỉnh việc giải
quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị, hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp
phải đi lại nhiều lần. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết TTHC,
khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về TTHC. Nghiêm túc
xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC; khắc phục
tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá
nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết TTHC.
c) Triển khai đánh giá
việc giải quyết TTHC và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp
đối với việc giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp, bảo đảm thực chất,
tránh hình thức; kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức
được đánh giá cao trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm, thay thế cán bộ, công
chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định; đề xuất chế độ chính sách, đào
tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng ứng xử, giao
tiếp, làm chủ các ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức
tại Bộ phận một cửa các cấp.
d) Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 13 tháng 7
năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường cải cách hoạt động kiểm tra
chuyên ngành và cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, trong đó tập trung
vào hoạt động đánh giá tác động thủ tục hành chính, tính toán chi phí tuân thủ
thủ tục hành chính tại các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; thẩm định;
thẩm tra văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm điều kiện
kinh doanh, danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành và công bố lợi ích kinh tế
mang lại.
đ) Thủ tướng đề nghị các
bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ:
- Rà soát, đề xuất các TTHC thực hiện liên
thông và xây dựng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành quy trình thực
hiện liên thông TTHC, danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan
trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận và
giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết
quả cấp huyện. Thực hiện rà soát, công bố TTHC thuộc thẩm quyền có thể giao cho
cấp tỉnh, huyện, xã tiếp nhận hồ sơ.
- Xây dựng Cổng dịch vụ
công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh bảo đảm
tính thống nhất, đồng bộ, thuận tiện, dễ sử dụng cho người dân, doanh nghiệp
khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, có thể khai thác được trên các thiết
bị di động thông minh. Chuẩn hóa, thống nhất quy trình nội bộ giải quyết TTHC
trong phạm vi của Bộ, tỉnh trên tinh thần cải cách mạnh mẽ và tạo điều kiện cho
người dân, doanh nghiệp. Cuối năm 2019, 100% hồ sơ giải quyết TTHC được cập
nhật, theo dõi tình hình thực hiện thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử
cấp bộ, cấp tỉnh.
e)
Đẩy nhanh việc xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
theo Danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 846/QĐ-TTg ngày 09 tháng 6 năm 2017
và Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 08 tháng 7 năm 2018). Trường hợp cung cấp các
dịch vụ công trực tuyến ngoài danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
thì phải bảo đảm các tiêu chí thực hiện trực tuyến và có số lượng hồ sơ giao dịch
lớn; hoặc có quy trình nghiệp vụ tương đồng, có thể triển khai đồng thời cùng với
dịch vụ công khác.
Việc
xây dựng dịch vụ công trực tuyến phải lấy người sử dụng làm trung tâm, bảo đảm
tính thân thiện, đơn giản, dễ sử dụng. Tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm
nâng cao hiểu biết, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân,
doanh nghiệp trong việc thực hiện và giải quyết dịch vụ công trực tuyến.
g) Các Bộ, cơ quan ngang
Bộ kịp thời cập nhật các TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước lên Cơ
sở dữ liệu quốc gia về TTHC để UBND các tỉnh, thành phố có cơ sở công bố danh
mục, niêm yết công khai TTHC thực hiện trên địa bàn tỉnh, thành phố; tổ chức
kết nối tích hợp hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công do bộ,
cơ quan ngang Bộ xây dựng với hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ
công của địa phương…
Tin: Nguyễn Thị Huệ