Trong đó, trọng tâm thực hiện các nội dung sau:
Một là, tổ chức quán triệt, triển khai
thực hiện cho toàn thể cán bộ công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị: Chỉ thị
số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng
đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số
14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu
quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 22-CT/TU
ngày 29/4/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công
tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;
Văn bản số 7891/UBND-TCD ngày 27/7/2018
của UBND tỉnh Đồng Nai về việc tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp
nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản
ánh, kiến nghị trên toàn địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 8721/KH-UBND ngày 26/10/2015
của UBND tỉnh tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp
theo); Văn bản số 9329/UBND-TCD ngày 04/9/2018 của UBND tỉnh về chấn chỉnh công
tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh; Văn bản số 957/UBND-TCD ngày 23/01/2019
của UBND tỉnh Đồng Nai về việc tổ chức thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, Ban Dân nguyện về giải quyết khiếu nại, tố cáo;
Quyết định số 82/QĐ-SXD ngày 24/4/2015 về ban hành Quy chế tiếp công dân
của Sở Xây dựng. Kế hoạch số 57/KH-SXD ngày 23/12/2017 của Sở Xây dựng về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hai là, phát
huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tăng cường vai trò lãnh đạo
của các Cấp ủy Đảng và trách nhiệm chính quyền, đoàn thể trong công tác tiếp
công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;
Giao Thanh
tra Sở chủ trì, phối hợp với các Phòng, Chi cục, Trung tâm thực hiện nghiêm chế
độ, quy định tiếp công dân theo quy định của Luật tiếp công dân, gắn việc tiếp
công dân với xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Chú
trọng công tác tiếp công dân tại Sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người
dân, doanh nghiệp; chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt
khiếu nại, tố cáo không đúng, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của nhân
dân, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại từ cơ sở. Đặc biệt phải tổ chức đối
thoại dân chủ, công khai, huy động cả hệ thống chính trị tham gia giải quyết;
vận dụng đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, để giải quyết dứt điểm
vụ việc có lý, có tình. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới;
Tăng cường sự
phối hợp giữa các Phòng, Chi cục, Trung tâm, phối hợp với các Sở ngành, địa
phương của tỉnh trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;
thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo đông
người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp (nếu có).
Ba là, tập
trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm
quyền, không để công dân chờ đợi lâu dẫn đến bức xúc, khiếu nại vượt cấp. Đồng
thời phải chỉ đạo tổ chức thi hành nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại,
quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật, không để kéo dài. Trường hợp có
vướng mắc thì phải báo báo kịp thời Ban Giám đốc Sở xử lý.
Bốn là, nâng
cao trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước của Sở. Tăng cường thanh tra trách
nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với người đứng đầu đơn vị, trực thuộc;
tập trung vào những nơi có nhiều vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, đông
người, phức tạp.
Năm là, Văn
phòng Sở chủ trì phối hợp với Thanh tra Sở tham mưu cho lãnh đạo Sở tiếp tục tổ
chức thực hiện việc kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công
dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, PAKN có phẩm chất đạo đức tốt,
tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục, giải
thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật; Thực hiện đúng
chế độ, chính sách của Nhà nước đối với công chức làm công tác tiếp công dân
theo Quyết định số 486/QĐ-UBND ngày 07/02/2018 của UBND tỉnh về việc triển khai
thực hiện Nghị quyết 96/2017/NQ-HĐND ngày 08/12/2017 của HĐND tỉnh quy định mức
chi bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Bố trí trụ sở, trang bị
phương tiện và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo thuận lợi cho công dân và cán bộ,
công chức tiếp công dân.
Sáu là, Thanh
tra Sở tiếp tục triển khai thực hiện việc sử dụng, cập nhật đầy đủ thông tin,
dữ liệu tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vào phần mềm của ngành
Thanh tra về quản lý tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm phục vụ
tốt cho việc quản lý, khử trùng lặp đơn, tăng cường công khai, minh bạch, báo
cáo tình hình đầy đủ, chính xác, kịp thời.
Bảy là, đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, công
chức, viên chức; tăng cường vận động, thuyết phục tổ chức, công dân chấp hành
pháp luật và các quyết định giải quyết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đối
với các trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo, PAKN để kích động, gây rối thì
phải tiến hành làm rõ, đề xuất xử lý nghiêm minh theo pháp luật.
Sở Xây dựng giao Thanh tra Sở phối hợp Văn phòng Sở
theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra
tỉnh theo quy định.
Tin: Đào Quốc Tuấn