Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2019 tại Sở Xây dựng Đồng Nai

​     ​Theo đó, Kế hoạch đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 như sau:

Về phương hướng thực hiện năm 2019:

- Tiếp tục quán triệt sâu rộng việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tại các văn bản: Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 của Chính phủ quy định thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Quyết định số 728-QĐ/TU ngày 12/9/2014 của Tỉnh ủy về quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu các cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp trong tỉnh với nhân dân; Quyết định số 729-QĐ/TU ngày 12/9/2014 của Tỉnh ủy về quy định trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền tiếp thu ý kiến của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Quy chế phối hợp số 874/QCPH-HĐND-UBND-UBMTTQ ngày 22/3/2017 giữa HĐND với UBND và UBMTTQVN tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2016-2021, Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 25/4/2017 của UBND tỉnh về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp tỉnh Đồng Nai trong tình hình mới.

- Bám sát các chủ trương, đường lối quan điểm chỉ đạo của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính, trong đó tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực xây dựng nhằm góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước các cấp về phục vụ nhân dân, kịp thời đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng; tập trung kiện toàn tổ chức, tinh gọn bộ máy của Sở Xây dựng theo Đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa các Sở ngành, địa phương; các phòng, đơn vị thuộc Sở với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Một số nhiệm vụ trọng tâm:

- Tiếp tục rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ tại Sở Xây dựng, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo; thường xuyên rà soát, chỉnh sửa, bổ sung nội quy, quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo cho phù hợp với quy định và phù hợp với thực tế tại cơ quan.

- Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, lãnh đạo các đơn vị thuộc Sở trong việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11; tăng cường kiểm tra, giám sát kỷ luật, kỷ cương trong phạm vi công việc được giao theo Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 29/7/2014 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TTg ngày 16/5/2016 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 16-CT/TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức đoàn thể, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội đóng góp vào hoạt động của cơ quan; phối hợp với các tổ chức, các cơ quan chức năng, các cơ quan báo đài trong việc tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

- Phối hợp giải quyết dứt điểm đơn, thư khiếu nại, tố cáo đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm, phẩm chất năng lực của công chức, viên chức, lao động thuộc Sở. Phát huy dân chủ, tôn trọng quyền làm chủ nhân dân, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; thực thi công vụ đúng quy định pháp luật, đảm bảo chất lượng, thời gian. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; rà soát, có biện pháp xử lý kịp thời các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài; tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, trong đó chú trọng rà soát, cụ thể hoá và thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan theo quy định gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính.

- Thực hiện sắp xếp tổ chức tinh gọn bộ máy của Sở Xây dựng theo Kế hoạch số 166-KH/TU ngày 02/04/2018 và Kế hoạch số 177-KH/TU ngày 16/4/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế. Tăng cường gửi nhận văn bản điện tử, sử dụng văn bản điện tử để điều hành, xử lý công việc, sử dụng chữ ký số để xác thực văn bản điện tử.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả “Năm dân vận chính quyền” gắn với thực hiện hiệu quả phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả” phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục tổ chức lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ của công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ công chức thực hiện dịch vụ công tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, và tại bộ phận tiếp công dân tại trụ sở của Sở Xây dựng.

- Phối hợp thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, lao động thuộc Sở. Tiếp tục triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng cho công chức, viên chức lao động theo Chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực tỉnh giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2019.

- Triển khai Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 của Chính phủ gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Thông tri số 04-TT/TU ngày 12/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủycác văn bản liên quan; Tổ chức tốt các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện, chăm lo các đối tượng chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

- Tăng cường công tác thanh tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính gắn với kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan; thực hiện công tác kiểm tra đột xuất về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan.

- Cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện nghiêm túc việc đối thoại của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 729-QĐ/TU ngày 12/9/2014 của Tỉnh ủy, Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Để việc triển khai thực hiện đạt hiệu quả, kế hoạch đã đề ra yêu cầu đó là: Việc thực hiện quy chế dân chủ phải đảm bảo nghiêm túc, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Gắn việc thực hiện quy chế dân chủ với công tác cải cách hành chính, việc đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết TW4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Phát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và quyền làm chủ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động. Tổ chức quán triệt kịp thời, toàn diện những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở./.

Huyền Trinh

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

Chịu trách nhiệm chính: Ông HỒ VĂN HÀ - ​Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 38, Đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.846283 - Fax: 02513.847795. Email: sxd@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Sở Xây Dựng Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​