Trên cở sở các chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai về việc
thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính. Sở
Xây dựng ban hành Kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, kiếm
soát thủ tục hành chính của năm 2019, với những nội dung cụ thể như sau:
Mục tiêu
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện cải cách hành chính
của cán bộ, công chức, viên chức của Sở trong quá trình thực thi công vụ, cải
cách hành chính.
Tăng cường sự
hiểu biết, mức độ tiếp cận thông tin và tham gia của người dân, tố chức về cải
cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục
hành chính; kịp thời cập nhật, phố biến tới người dân, tổ chức các chủ trương,
thay đối trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong
giải quyết thủ tục hành chính. Thông qua đó, Sở Xây dụng nắm bắt được yêu cầu,
mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp, giải pháp cải thiện
chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ của mình nhằm nâng cao sự hài lòng và
lợi ích của người dân, tố chức trong việc sử dụng dịch vụ hành chính công và
hoàn thiện, nâng cao Chỉ số PAR INDEX của Sở Xây dựng góp phần nâng cao Chỉ số
PCI và PAR INDEX của tỉnh.
Hướng dẫn người
dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, đồng thời
giải quyết những khó khăn, vướng mắc thường gặp của người dân, doanh nghiệp;
qua đó, nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công, cung cấp cho người dân, doanh
nghiệp trong việc sử dụng dịch vụ hành chính công. Từ đó, nâng cao tinh thần,
trách nhiệm, thái độ giao tiếp, phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ,
công chức. Qua đó, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự
phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Phát huy tính
năng động, sáng tạo, lan tỏa tinh thần cải cách hành chính trong cán bộ, công
chức, viên chức. Đồng thời, thúc đây người dân, tổ chức tích cực đóng góp ý
tưởng, giải pháp cải cách hành chính nhàm hoàn thiện các thủ tục hành chính,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan nhà nước và chất lượng phục vụ
người dân, tổ chức ngày càng hoàn thiện hơn.\
Tăng cường tiếp
nhận, xử lý phản ánh của người dân, tổ chức những khó khăn, vướng mắc trong
giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc tuyên truyên cải cách hành chính, kiểm
soát thủ tục hành chính.
Thường xuyên cập
nhật thông tin, kịp thời bổ sung, sửa đổi các quy định bất cập, chồng chéo;
hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, các chủ trương, chính sách pháp luật
của nhà nước; các nội dung tuyên truyền trình bày cần chuẩn xác, rõ ràng, dễ
hiếu, dễ tiếp cận.
Công tác, hình
thức tuyên truyền thường xuyên đổi mới, có tính sáng tạo và đa dạng; đẩy mạnh
nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền; chú trọng
chất lượng, hiệu quả tuyên truyền. Kết hợp thông tin, tuyên truyền cải cách
hành chính với giáo dục, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của
Đảng, Nhà nước.
Công tác tuyên
truyền cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính gắn liền với việc thực
hiện các giải pháp trong Kế hoạch cải cách hành chính của Sở năm 2019.
Các văn bản của
Trung ương, Bộ Xây dựng và các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, những công tác
trọng tâm về cải cách hành chính của Sở:
Nghị quyết số
17-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương 5 (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành
chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước; Chương trình
hành động của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND thực hiện Nghị quyết Trung ương Đảng
(khóa X).
Nghị quyết Đại
hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020; Kế hoạch số
51-KH/TU ngày 21/02/2008 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết
số 17/NQ-TW ngày 01/8/2007 tại Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung uơng
Đảng (Khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý của bộ máy nhà nước.
Quyết định số
225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020.
Nghị quyết số
18/NQ-TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương Khóa XII về một số vấn đề tiếp tục
đổi mới, sắp xếp tố chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả.
Nghị quyết số
19/NQ-TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương Khóa XII về tiếp tục đổi mới hoạt
động về tổ chức và quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7; Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa
XII.
Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Quyết định số 2014/QĐ-UBND ngày 29/6/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc
ban hành Chương trình Cải cách hành chính tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015- 2020.
Kế hoạch cải cách
hành chính năm 2019 của UBND tỉnh và của Sở.
Kế hoạch thông
tin, tuyên truyền cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2019
của Sở.
Các Quy định về
việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; việc thực hiện cơ
chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại Sở Xây dựng.
Các Quy định về
việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại cơ quan hành
chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh
Các quy định về
quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức
trong thực thi công vụ, nhất là trong giải quyết các công việc liên quan đến
người dân; các quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ
nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ,
công chức, viên chức được phân công thực hiện công tác tiêp nhận, giải quyết
các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính;
tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc thâm quyền giải
quyết của Sở Xây dựng.
Xử lý phản ánh,
giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định pháp
luật, nhất là trong thực hiện các thủ tục hành chính cho người người dân, doanh
nghiệp. Để từ đó nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức trong
việc sử dụng dịch vụ hành chính công.
Công tác thực
hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của Sở phải
thiết thực, hiệu quả. Giới thiệu, phố biến các mô hình mới, cách làm hay, cách
làm hiệu quả, sáng kiến cải tiến trong cải cách thủ tục hành chính của Sở. Đồng
thời phê bình, nhẳc nhở các đơn vị thực hiện chưa tốt, còn trì trệ trong công
tác cải cách hành chính của Sở.
Tuyên
truyền, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác cải cách
hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; phê phán đối tượng có hành vi tiêu
cực, vòi vĩnh, nhũng nhiễu, những hành vi gây khó khăn, phiền hà, những thái độ
tiêu cực vi phạm đạo đức công vụ đối với cá nhân, tổ chức khi giải quyết thủ
tục hành chính.
Tổ chức đăng các
thông tin, bài viết, các văn bản cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành
chính; các sáng kiến thay thế, sửa đổi hay, cách làm sáng tạo trong thực thi
công vụ, trong giải quyết thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của
Sở, của tỉnh.
Xây dựng và hoàn
thiện các chuyên trang, chuyên mục về cải cách hành chính, cải cách thủ tục
hành chính trên Trang thông tin điện tử của Sở.
Hoàn thiện các bộ thủ tục mẫu, các bộ hồ sơ mẫu về thủ tục hành chính Ngành
Xây dựng để hướng dẫn trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp tham khảo. Lập các sổ
tay nghiệp vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính. Xây dựng các
khẩu hiệu, bảng hiệu nhằm tuyên truyền bằng trực quan trực tiếp tại cơ quan.
Thông qua các hội
nghị tập huấn để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và có giải pháp xử
lý kiến nghị của công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính
cho người dân, doanh nghiệp.
Thông qua việc tham dự các lớp đào tạo, bồi dường
cho cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những lớp tập huấn, bồi dưởng cho
công chức làm công tác chuyên môn ở địa phương để lồng ghép các nội dung cải
cách hành chính để tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức trong
thực thi công vụ.
Thông qua các
kênh mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những thông tin liên quan
cải cách hành chính của tỉnh.
Các hình thức tuyên truyền khác như tham gia tìm
hiểu qua các cuộc thi về cải cách hành chính. Tổ chức đi giao lưu, học tập
nghiên cứu kinh nghiệm thực tế tại các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh
để học tập, bổ sung kinh nghiệm, kiến thức cải cách hành chính về phục vụ cơ
quan, đơn vị.
Những nội dung cơ
bản của các chủ trương, chính sách của Nhà nước có liên quan đến người dân,
doanh nghiệp thuộc chức năng, nhiệm vụ của Sở.
Bộ thủ tục hành
chính của Sở Xây dựng đã được công bố theo Quyết định của UBND tỉnh (nội dung
thủ tục hành chính, cách tra cứu, tìm hiểu các thủ tục hành chính, khai thác,
sử dụng các biêu mẫu, các hồ sơ mẫu hướng dẫn thủ tục hành chính).
Hướng dẫn cách thức,
nội dung cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính; các tiện ích cải cách hành
chính mới tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục
hành chính như thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, nộp hồ sơ qua mạng,
phương thức thanh toán phí, lệ phí trực tuyến trong giải quyết hồ sơ trên Cổng
dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, mô hình phi địa giới hành chính trong nộp hồ
sơ hành chính, các ứng dụng công nghệ thông tin nộp mức độ 3, mức độ 4, sử dụng
dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả.
Tư vấn, hỗ trợ, giải đáp, tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định pháp luật, nhất là trong thực hiện
thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thuộc chức năng, nhiệm vụ của
Sở.
Mở rộng ứng dụng, hoàn thiện tích hợp thông báo kết
quả giải quyết thủ tục hành chính qua tin nhắn SMS, Zalo thông báo cho người
dân, doanh nghiệp biết tiên độ, kết quả xử lý hô sơ trong giải quyết thủ tục
hành chính.
Thông qua Tổng
đài Dịch vụ công 1022 để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh
nghiệp về quy định thủ tục hành chính. Đồng thời, giải đáp thắc mắc cũng như tư
vấn cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu.
Tổ chức các
chương trình tư vấn, đối thoại trực tiếp của Lãnh đạo Sở Xây dựng để giải đáp,
tháo gõ khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp những thủ tục liên quan
lĩnh vực xây dựng.
Tuyên truyền
thông qua cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở.
Thường xuyên cập nhật thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung; các tin tức,
bài viết mới, các quy định mới, chính sách mới đê tạo thuận lợi cho người dân,
doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính; các tiện ích mới trong Dịch
vụ công trực tuyến.
Thông qua niêm
yết công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiêp nhận và trả kết quả, hình
thức công khai rõ ràng, đúng quy định thuận lợi cho việc tìm hiểu, tra cứu
thông tin. Thông qua Tổng đài Dịch vụ công 1022.
Bằng nhiều hình
thức như pano, áp phích, tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu, bảng hiệu liên quan đến
cải cách hành chính, phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu của các lĩnh vực với
nội dung tuyên truyền dễ nhớ, dễ hiếu và dễ áp dụng.
Triển khai xây dựng chuyên mục về thực
hiện liên kết với Trang thông tin điện tử về cải cách hành chính của tỉnh và
các dịch vụ tiện ích khác.
Bên cạnh các nội dung tuyên truyền, kế
hoạch cũng đã nêu lên các nội dung nhiệm vụ nhằm tổ chức thực hiện đạt kết quả.
Việc thực hiện thông tin, tuyên
truyền cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính là hoạt động thường
xuyên của Sở Xây dựng, có vai trò quan trọng, qua đó thấy được sự quan tâm, hài
lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, giúp cơ quan hành
chính nắm bắt được nguyện vọng, mong đợi của người dân, tố chức về chất lượng
giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.
Đình Giáp