Sở Xây dựng đã ban hành Kế hoạch thực hiện Kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm
2019, với các nội dung cụ thể như sau:
Mục đích
- Đánh giá chất lượng và tiến độ thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính
(CCHC) tại các phòng và các trung tâm thuộc Sở, kiểm soát thủ tục hành chính
(KSTTHC) tại các phòng nghiệp vụ thuộc Sở.
- Rà soát những thuận lợi, khó khăn, kịp thời chỉ đạo và hướng dẫn các
đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu quả thực hiện công
tác CCHC, KSTTHC.
- Làm cơ sở để góp phần đánh giá công vụ, tự đánh giá chỉ số CCHC, bình
xét thi đua, khen thưởng, xếp loại đơn vị và cán bộ, công chức năm 2019.
Yêu cầu
- Công tác kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm,
đạt hiệu quả; tập trung kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai
CCHC theo chỉ đạo của tỉnh, chú trọng kiểm tra lĩnh vực xây dựng; kịp thời đôn
đốc, nhắc nhở các đơn vị tích cực triển khai nhiệm vụ CCHC, KSTTHC theo Kế
hoạch và chỉ đạo của UBND tỉnh.
- Quá trình kiểm tra đảm bảo không gây trở ngại đến hoạt động của các đơn
vị.
Nội dung kiểm
tra:
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về cải
cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính
a) Công tác chỉ đạo thực hiện các văn bản của UBND tỉnh về CCHC và
KSTTHC
- Các kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của
tỉnh năm 2019, kiểm tra, tuyên truyền về công tác CCHC năm 2019;
- Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh năm 2019;
- Kết quả thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh liên
quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung
tâm hành chính công tỉnh.
b) Trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong triển khai thực hiện
các nhiệm vụ CCHC, KSTTHC.
2. Kết quả triển khai các nhiệm vụ cải
cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính
- Kết quả thực hiện các nhiệm vụ có
liên quan về thực hiện, kiện toàn cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông,
việc triển khai thực hiện mô hình “Phi địa giới hành chính”; mô hình Bưu điện
làm “Cánh tay nối dài” của bộ phận một cửa.
- Kết quả thực hiện tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết và trả kết quả
thủ tục hành chính theo quy định hiện hành, nhất là các lĩnh vực có liên quan
trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền giải
quyết của Sở Xây dựng.
- Công tác rà soát, tham mưu điều chỉnh, bổ sung, công bố bộ thủ tục
hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Ngành Xây dựng; kết quả thực
chế độ thông tin, báo cáo; tham gia tập huấn nghiệp vụ CCHC, KSTTHC cho công
chức thuộc Sở.
- Tổ chức niêm yết thủ tục hành chính, thực hiện
đa dạng hóa các nội dung công khai thông tin tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết
và trả kết quả thủ tục hành chính.
- Công tác tiếp nhận, giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân,
doanh nghiệp về quy định hành chính, thủ tục hành chính (qua đơn, Tổng đài Dịch
vụ công 1022 và các hình thức khác).
3. Kết quả ứng dụng công nghệ thông tin
vào cải cách hành chính
a) Ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ hoạt động
của cơ quan, đơn vị: Trao đổi văn bản điện tử qua trục liên thông; sử dụng văn
bản điện tử để điều hành xử lý công việc; sử dụng chữ ký số, chứng thư số.
b) Ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính:
- Kết quả sử dụng phần mềm để tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết và trả
kết quả hồ sơ của các đơn vị;
- Kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến để giải quyết TTHC cho tổ
chức, cá nhân; hoạt động của Trang thông tin điện tử của Sở; ứng dụng các dịch
vụ bưu chính, viễn thông vào giải quyết TTHC.
4. Kết quả triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO điện tử
theo hướng dẫn của Sở Khoa học và Công nghệ và chỉ đạo của UBND tỉnh tại các
phòng nghiệp vụ thuộc Sở (đặc biệt tại các phòng có thủ tục hành chính).
5. Tình hình thực hiện công vụ của công chức trong quá trình hướng dẫn,
tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức trực
tiếp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và công chức làm việc tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả.
6. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ khác được giao theo các Chương trình,
Kế hoạch cải cách hành chính của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của Sở.
Bên
cạnh đó, Kế hoạch đã nêu lên các nội dung về đối tượng kiểm tra; thời gian kiểm
tra; hình thức kiểm tra và tổ chức thực hiện các nội dung kế hoạch.
Vũ Hòa Phương