Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh
Đồng Nai tại văn bản số 7784/UBND-KSTT ngày 08/7/2019 về việc triển khai Thông
báo số 196/TB-VPCP ngày 22/5/2019 của Văn phòng Chính phủ và Quyết định số
100/QĐ-HĐTV ngày 21/5/2019 của Hội đồng tư vấn Cải cách hành chính. Sở Xây dựng
đã ban hành văn bản số 3195/SXD-VP ngày 29/7/2019 nhằm triển khai thực hiện các
nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai.
Trước đó, ngày 21/5/2019, Hội
đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính đã ban hành Quyết định số 100/QĐ-HĐTV
về Kế hoạch hoạt động năm 2019 của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính.
Kế hoạch hoạt động của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính năm 2019 gồm
có các nội dung về: Hoạt động chung (gồm 9 nội dung); Hoạt động nghiên cứu, đề
xuất sáng kiến cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính (04 nội dung);
Hoạt động đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (03 nội dung).
Kế
hoạch nhằm triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường
trực Chính Phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm
2019 của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính vào ngày 15/5/2019.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tham dự Hội nghị
Tại Hội nghị này, Phó Thủ tướng
Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình đã có những ý kiến kết luận về những nội
dung mà Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã
thực hiện được, những kết quả đóng góp thiết thực, có hiệu quả.
Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng, để tạo “bứt phá”
trong hoạt động, hoàn thành
tốt nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, góp phần hoàn thành toàn diện kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ
Trương Hòa Bình đã đề nghị Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính và từng thành viên tập
trung thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
Thứ nhất, tiếp tục chủ động nghiên cứu, tư vấn, đề xuất các
sáng kiến cải cách về cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính để mang lại lợi
ích và hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp và người dân cũng như cho sự phát
triển kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó, cần tập trung vào những vấn đề
thể chế còn nhiều khó khăn, vướng mắc hoặc những vấn đề trọng tâm, liên quan
trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp như: thuế, hải
quan, đầu tư, đất đai, xây dựng, tiếp cận điện năng, kiểm tra chuyên ngành ...
Thứ hai, tích cực tham gia ý kiến đối với cơ chế, chính sách,
thủ tục hành chính trong các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, phản
ánh về tính khả thi, tính hợp lý cũng như chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
của các thủ tục hành chính đã ban hành (lưu ý: ý kiến góp ý phải rõ ràng, cụ
thể; giải pháp nêu ra phải phù hợp và giải quyết được các vấn đề của thực tiễn
để cơ quan quản lý hoặc người có thẩm quyền có thể quyết định được ngay).
Thứ ba, đẩy mạnh hoạt động đánh giá độc lập việc thực hiện
cải cách thủ tục hành chính tại bộ, ngành, địa phương; trong đó, tập trung vào
đánh giá theo chuyên đề, ví dụ: chuyên đề về tình hình, kết quả thực hiện cải
cách thủ tục hành chính lĩnh vực thuế, hải quan, tiếp cận điện năng; chuyên đề
đánh giá về chi phí tuân thủ thủ tục hành chính của doanh nghiệp (nghiên cứu,
bổ sung đánh giá về chi phí không chính thức, góp phần ngăn chặn, xử lý có hiệu
quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong
giải quyết công việc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 22/4/2019 về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng
nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công
việc), bảo đảm khách quan, hiệu quả, thực chất; báo cáo Thủ tướng Chính phủ và
công bố, công khai cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.
Thứ tư, chủ động tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp với các
bộ, ngành, địa phương để kịp thời phát hiện đúng và trúng những vấn đề đang là
nút thắt, rào cản, đề xuất quan điểm, giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc
trong thực hiện cơ chế, chính sách pháp luật, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng,
lành mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là khu vực kinh tế tư nhân.
Thứ năm, đẩy mạnh
hơn nữa công tác truyền thông, trong đó tập trung giới thiệu những điểm mới,
cách làm hay, điển hình tiên tiến trong cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ và
phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh. để lan tỏa tinh thần
cải cách, tạo động lực mới tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân, huy
động sự tham gia của toàn xã hội vào việc xây dựng phát triển đất nước.
Hội đồng Tư vấn
cải cách thủ tục hành chính được thành lập ngày 23/6/2008 để hỗ trợ Tổ công tác
chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.
Ngày 04/4/2017,
Hội đồng đã được kiện toàn theo Quyết định số 415/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính
phủ gồm 20 thành viên do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Chủ tịch;
các thành viên đại diện cho 19 cơ quan, tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp trong và
ngoài nước có nhiệm vụ tư vấn, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các sáng kiến
cải cách về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản
xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; đánh giá việc thực hiện cải cách thủ
tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương. Ngày 31/5/2017, Bộ trưởng, Chủ
nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ
tục hành chính đã ban hành Quyết định số 360/QĐ-HĐTV về Quy chế hoạt động của
Hội đồng.
Kể từ khi thành lập đến nay, Hội đồng đã qua nhiều lần thay đổi và tiếp
tục được người đứng đầu Chính phủ tin tưởng và giao nhiệm vụ quan trọng, giúp
thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.
Đình Giáp
|