MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo
quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật, hạn
chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức
tạp, bức xúc kéo về Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; Đảm
bảo mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan
Trung ương và địa phương trong việc tiếp công dân, xử lý
đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; có biện pháp vận động, thuyết
phục công dân chấp hành, không để các phần tử cơ hội chính trị lợi dụng, gây
phức tạp tình hình; Kịp thời xử lý các tình
huống đối với các đoàn công dân khiếu nại tố cáo đông người,
phức tạp, bức xúc, kéo dài tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ tốt công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu
Hội đồng nhân dân các cấp; Xử lý kịp thời, đúng quy định những đơn thư
công dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến nhân sự Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân
các cấp.
NỘI DUNG KẾ HOẠCH
Một là, tiếp tục quán triệt, học tập, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, triển khai của UBND tỉnh, Sở Xây
dựng gắn với việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết
số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu
lực hiệu quả thực hiện
chính sách, pháp luật trong việc tiêp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ
thị số 22- CT/TU ngày 29/4/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Đồng Nai và Chỉ thị số 35- CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11- QĐi/TW ngày
18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong
việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý
những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính
nhà nước các cấp; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường an ninh, trật tự trong tình hình mới; Quyết định số 1849/QĐ- TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về
việc thành lập Tổ Công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo
đông người, phức tạp, kéo dài; Thông báo số 202/TB-VPCP ngày 31/5/2018 của Văn phòng Chính phủ
thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị
công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo
đông người, phức tạp, kéo dài.
Hai là, thực
hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại công văn số 37/UBND-TCD ngày
14/02/2021 về tăng cường công tác tiếp công dân, phối hợp xử lý
tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người,
phức tạp tại các cơ quan Trung ương tại Hà Nội và tại Thành phố Hồ Chí Minh theo
công văn số 3581/VPCP-V.I ngày 28/12/2020 của Văn phòng Chính phủ; Thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố
cáo. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân và tăng cường trách nhiệm người đứng
đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chịu trách
nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách;
kịp thời chỉ đạo để giải tỏa những vụ việc bức xúc, đông
người, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện (nếu có).
Ba là, các đơn
vị liên quan có trách nhiệm tham mưu cho Ban Giám đốc Sở trong việc phối hợp
với Tổ phó Thường trực Tổ công tác theo Quyết định số
1164/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh (Chánh thanh tra tỉnh) giúp Chủ
tịch UBND tỉnh triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc các
chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính
phủ các cơ quan Trung ương và Tổ Công tác theo Quyết
định số 1849/QĐ- TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ;
khẩn trương đẩy nhanh tiến độ rà soát, tổ chức
họp trao đổi để tìm phương án khả thi nhằm tham
mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết dứt điểrn các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông
người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. Thường xuyên, kịp thời liên hệ
với trụ sở tiếp công dân tỉnh về tình hình khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc để có phương án tiếp công
dân.
Bốn là, tập
trung kiểm tra, xem xét đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp do các
cơ quan chuyển về để trả lời công dân; trong quá trình kiểm tra, xem xét cần
chú trọng đến việc đối thoại, vận động, thuyết phục để công dân hiểu và chấp
hành. Chủ động và có giải pháp giải quyết hiệu quả, kịp thời các vụ việc khiếu nại tố cáo
ngay từ cơ sở, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố
cáo vượt cấp.
Năm là, chủ động theo dõi, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo của
công dân thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách ngay từ khi mới phát sinh để có
phương án giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật; và nâng cao chất
lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để công dân khiếu kiện
vượt cấp. Xử lý kịp thời, giải quyết đúng quy định của Đảng
và pháp luật những nội dung tố cáo của công dân liên quan
đến nhân sự bầu cử.
Tên tác
giả: Đào Quốc Tuấn