Sở Xây dựng đã có văn bản số 376/PTĐT-HTKT ngày 25/01/2018 để hướng dẫn và đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa triển khai thực hiện các nội dung sau:
Trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, thiết kế xây dựng phải chú trọng đảm bảo các điều kiện an toàn giao thông:
Đảm bảo tỷ lệ diện tích đất giao thông, bố trí hệ thống giao thông tỉnh (các bãi đậu xe,….) cho các khu vực tập trung đông người; Xác định cụ thể các hành lang an toàn giao thông đối với các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ, cao tốc, đường sắt, đường thủy,….đặc biệt qua các khu vực đô thị và các điểm dân cư.
Đảm bảo diện tích bãi đậu xe; Tổ chức các lối ra vào công trình gắn với không gian tập kết xe trước cổng (vịnh đậu xe) đặc biệt là các công trình giáo dục và công trình công cộng, tập trung đông người (chợ, thương mại dịch vụ, văn phòng, tôn giáo,…..).
Không bố trí các hạng mục trong công trình có cửa mở trực tiếp ra đường; Tổ chức khoảng lùi, góc vạt công trình để đảm bảo tầm nhìn giao thông.
Việc quy hoạch, cấp phép xây dựng loại hình nhà liên kế cần tổ chức khoảng lùi xây dựng ≥ 2,4 m (theo tiêu chuẩn xây dựng Nhà ở liên kế TCVN 9411:2012) hổ trợ không gian để xe tối thiểu cho xe máy và tầm nhìn ra vào nhà.
- Quá trình điều chỉnh quy hoạch phải rà soát bố trí các mãng xanh kết hợp bãi đậu xe, đề xuất mở rộng không gian diện tích (không mở rộng việc xây dựng) các khu đất công trình công cộng tập trung đông người tại các khu vực cải tạo.
Các nội dung khác:
a) Tập trung xử lý các điểm nóng về giao thông theo hướng:
- Giao trách nhiệm cụ thể cho đơn vị chức năng thường xuyên trực và nhanh chóng xử lý tại từng điểm nóng.
- Tại các điểm nóng đặc biệt là các công trình (trường học, chợ, siêu thị, tôn giáo (có hành lễ)…) làm việc với các đơn vị chủ quản công trình để:
+ Có phương án phân tán, giảm thiểu việc tập trung đông người;
+ Bố trí thêm lối ra vào (nếu có thể); cải tạo bố trí mới hoặc mở rộng khoảng lùi tụ tập đông người trước cổng (đối với các công trình chưa có hoặc chưa đủ diện tích theo quy định); Rà soát xử lý các hạng mục công trình tiếp giáp và mở cửa trực tiếp ra đường giao thông, các hạng mục công trình không đảm bảo góc vạt và tầm nhìn giao thông;….
+ Yêu cầu các chủ sử dụng có kế hoạch tìm kiếm quỹ đất để bổ sung diện tích bãi đậu xe và không gian tụ tập đông người hoặc giảm thiểu quy mô, tính chất công trình tương ứng với không gian và khả năng dung nạp của quy đất hiện có (nếu không giải pháp cải thiện).
- Chủ động kêu gọi đầu tư xây dựng các chợ mới theo quy hoạch bên cạnh việc ngăn chặn, xóa bỏ các chợ tự phát và đẩy nhanh tiến độ di dời các chợ không đảm bảo điều kiện trên địa bàn.
- Đôn đốc các chủ đầu tư các dự án dân cư triển khai việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông, cây xanh, dịch vụ công cộng thiết yếu, chổ đậu xe,…thu hút dân cư sinh sống và nhằm giảm áp lực về hạ tầng tại các khu vực cải tạo đô thị.
b) Tập trung ưu tiên phát triển mãng xanh có thể hỗ trợ giao thông:
- Rà soát lên danh mục cụ thể các khu, mãng cây xanh đô thị tại các khu vực tiếp giáp các điểm nóng và lên kế hoạch và ưu tiên triển khai.
- Ưu tiên giải phóng mặt bằng để có nhiều quỹ đất nhất có thể;
- Đầu tư ở mức độ tiết kiệm: chỉ trồng cỏ, cây xanh đại mộc (ít chi phí chăm sóc) kết hợp các bãi đất trống để đậu xe, lối đi phụ, điều tiết việc tập trung đông người,….(không xây dựng trang trí nhiều gây tốn kém);
- Tranh thủ nguồn xã hội hóa tại các điểm này (thông qua hình thức quảng cáo,..để chăm sóc cây xanh, bố trí ghế đá, duy tu, bảo trì,…).
c)Về khai thác sử dụng đường đô thị.
- Thường xuyên theo dõi, duy tu bảo dưỡng, sửa chửa ngay các hư hỏng mặt đường ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
- Kiểm tra xử lý hoặc báo cáo các cơ quan thẩm quyền các trường hợp thi công trên đường giao thông không tổ chức che chắn, gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.
- Đề xuất các giải pháp ngăn chặn, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng, che chắn vượt ngoài chỉ giới xây dựng công trình, các trường hợp lấn hành lang hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy.
- Rà soát việc trồng cây xanh tại các dãy phân cách tại các nút giao, điểm rẽ trên đường giao thông để thay thế các cây bụi cao ngang tầm nhìn,…làm cản trở, hạn chế tầm nhìn, gây mất an toàn giao thông.
Sở Xây dựng đề nghị các địa phương nghiêm túc thực hiện các nội dung trên và có báo cáo Ban An toàn Giao thông tỉnh, Sở Xây dựng định kỳ hàng Quý ./.
Người viết: Trần Thanh Liêm.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập