Trong năm qua, được sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai việc thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ, công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng; thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực đã được thống kê, rà soát, đơn giản hóa và công bố công khai theo đúng quy định. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác này cũng phát sinh những khó khăn, vướng mắc và vẫn còn những tồn tại, hạn chế.
Nhằm thực hiện tốt hơn thông điệp của Chính phủ về “Huy động toàn xã hội tham gia vào quy trình kiểm soát thủ tục hành chính để thực hiện tốt mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm nguyên tắc chỉ ban hành và duy trì các thủ tục hành chính thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp nhất”.
Ngày 24/12/2015, tại Hội trường UBND tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính.
Tham dự cuộc họp có Ông Viên Hồng Tiến- Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai; cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa. Ông Viên Hồng Tiến- Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì.
|
Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính |
Tại cuộc họp, Sở Tư pháp đã báo cáo đánh giá tình hình, kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2015 và nhiệm vụ năm 2016, với các nội dung như: Công tác chỉ đạo, điều hành; công bố công khai thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; kiểm tra, kiểm soát thủ tục hành chính; tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính; triển khai dịch vụ công trực tuyến; về tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; công tác tập huấn; công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; ký kết nhận và trả kết quả hồ sơ qua đường bưu điện.
Bên cạnh đó, báo cáo nêu lên những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và những đề xuất kiến nghị trong công tác thực hiện cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính tại địa phương.
Ngoài ra, báo cáo còn đề ra các phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới cụ thể như:
Ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính; kế hoạch truyền thông; kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; kế hoạch kiểm tra tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính chung của tỉnh năm 2016.
Thực hiện tốt việc đánh giá tác động thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; cho ý kiến đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính; thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính.
Cập nhật công bố, công khai kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ của cấp sở, cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; niêm yết công khai và cập nhật đầy đủ lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính của Chính phủ.
Tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính như: Niêm yết, công khai thủ tục hành chính; kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Triển khai Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư.
Tổ chức lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ các đơn vị cơ quan hành chính, một số dịch vụ công trên địa bàn tỉnh.
Sở Tư pháp cũng thực hiện hướng dẫn triển khai Quy chế phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, với các nội dung:
Phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; nguyên tắc phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính; cơ quan thực hiện liên thông các thủ tục hành chính; trách nhiệm cơ quan thực hiện liên thông các thủ tục hành chính; hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; nộp hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính; tiếp nhân hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính; trình tự giải quyết liên thông các thủ tục hành chính; thời hạn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính. Ngoài ra, Quy chế còn quy định trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong việc tổ chức thực hiện.
Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng đã triển khai văn bản số 1157/STP-KSTT ngày 28/8/2015 về việc hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, cụ thể với các nội dung:
Thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, bao gồm:
Thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết; lưu đồ giải quyết; hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện, về: Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ đăng ký khai sinh, giải quyết hồ sơ đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế và giao trả kết quả.
Thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, bao gồm:
Thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết; lưu đồ giải quyết; hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện, về: Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ đăng ký khai sinh, giải quyết hồ sơ cấp Thẻ bảo hiểm y tế và giao trả kết quả đã giải quyết.
Sở Nội vụ hướng dẫn việc niêm yết, công khai Bộ thủ tục hành chính tại cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, với các nội dung:
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; điều kiện công bố, niêm yết thủ tục hành chính; thẩm quyền công bố, niêm yết thủ tục hành chính; nguyên tắc phối hợp công bố, niêm yết thủ tục hành chính; hình thức và nội dung Quyết định công bố thủ tục hành chính; trách nhiệm xây dựng Quyết định công bố thủ tục hành chính; quy trình ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính; trách nhiệm, nội dung và hình thức niêm yết công khai thủ tục hành chính; yêu cầu của việc niêm yết công khai thủ tục hành chính; nội dung báo cáo tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính; trách nhiệm thực hiện báo cáo; kỳ báo cáo, thời hạn báo cáo theo định kỳ; trách nhiệm, hình thức và cách thức gửi báo cáo; báo cáo đột xuất; trách nhiệm thực hiên và việc sửa đổi, bổ sung.
Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai triển khai Kế hoạch số 9784/KH-UBND ngày 24/11/2015 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với các nội dung:
Mục đích:
- Triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và toàn diện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10 tháng 6 năm 2015.
- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính.
- Đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính.
Yêu cầu:
- Xác định cụ thể các nội dung công việc, phân công rõ trách nhiệm thực hiện của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính.
- Tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Nhiệm vụ, trách nhiệm, thời gian thực hiện:
Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu cải cách thủ tục hành chính đã được xác định tại: Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016; Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính hàng năm của UBND tỉnh; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và Cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức rà soát, đánh giá sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và hiệu quả của các thủ tục hành chính, xác định chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trong phạm vi quản lý; trên cơ sở đó cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết.
Đề xuất sáng kiến cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ, khoa học, thuận tiện, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết thủ tục hành chính.
Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới thủ tục hành chính thông qua việc đánh giá tác động, tham gia ý kiến, thẩm định thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, thể hiện đầy đủ, trung thực các ý kiến đó trong tờ trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản.
Tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định về công bố, công khai minh bạch thủ tục hành chính và giải quyết phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật.
Thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền. Triển khai vận hành hệ thống theo dõi, đánh giá công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo đúng hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
Xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm công bố, công khai, niêm yết thủ tục hành chính hoặc thiếu trách nhiệm, chậm trễ gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Định kỳ hàng quý, 6 tháng tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.
Phối hợp chặt chẽ với Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính trong việc khảo sát, đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại địa phương. Kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại, yếu kém được chỉ ra trong báo cáo đánh giá của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính (nếu có).
Bố trí và đảm bảo đầy đủ kinh phí để triển khai các hoạt động cải cánh thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính.
Xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan nhà nước.
Nghiên cứu những mô hình mới, cánh làm hay trong cải cách thủ tục hành chính để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét triển khai nhân rộng trong phạm vi UBND các cấp; Phối hợp với Bộ Tư pháp trong việc nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ mô hình mới, cách làm hay.
Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi toàn tỉnh.
Thống nhất triển khai đồng bộ cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.
Theo dõi đôn đốc, hướng dẫn kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; định kỳ 6 tháng, năm tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện.
Cũng tại Hội nghị, các thành viên dự họp đã thảo luận, trao đổi ý kiến và trao đổi kinh nghiệm thực hiện; Lãnh đạo Sở Tư pháp kết luận một số nội dung cần thực hiện trong thời gian tới.
Tin: Nguyễn Đình Giáp
Những tin mới hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập