Sở Xây dựng đề xuất cần thực hiện ngay cải tạo thành công viên kết hợp bãi đậu xe, sân chơi cộng đồng tại 02 khu đất tại thành phố Biên Hòa

Thứ hai - 23/09/2024 08:46
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Ngày 18-9, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức làm việc với Sở Xây dựng liên quan đến các nội dung thuộc ngành xây dựng, trong đó có chỉnh trang đô thị.

Về chỉnh trang đô thị, mặc dù cuối năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị về chỉnh trang đô thị nhưng theo đánh giá của Sở vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Vì thế, trước mắt, Sở Xây dựng đề xuất ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ tạo chuyển biến cho đô thị Biên Hòa.

dat cong.png?t=1755656240 

Thành phố Biên Hòa có nhiều quỹ đất công không sử dụng hoặc không sử dụng hiệu quả, nằm ở vị trí đắc địa, tuy nhiên vì nhiều lý do các khu vực này đều đang là đất trống, để hoang hóa, rào chắn, quảng cáo rao vặt, hàng rong lấn chiếm gây nhếch nhác trong nhiều năm chưa được để tâm. Trong khi Biên Hòa đang thiếu nhiều chỉ tiêu về cây xanh, công viên, sân chơi không gian công đồng, chỗ đậu xe.

Qua rà soát và khảo sát, Sở Xây dựng xác định 02 khu vực sau:

Khu thứ nhất: Khu đất do Công ty Cổ phần Đồng Tiến sử dụng trước đây tại phường Tân Tiến (diện tích 2,74 ha)

Khu thứ hai: Khu đất tại vị trí Hãng Dầu cũ, phường Quyết Thắng (tổng diện tích 2,3 ha).

dat cong 2.png?t=1755656240 

- Hai khu đất trên có vị trí án ngữ tại mặt tiền các tuyến đường chính đô thị, khu vực sầm uất kinh doanh dịch vụ, khu vực đồng dân cư, khu vực tập trung các giao lộ và các công trình công cộng nhất là trường học, nhà thờ, khu vực thường xuyên tắc nghẽn giao thông, khu vực công cộng cần mỹ quan đô thị.

dat cog 3.png?t=1755656240 

-Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai chưa đưa 02 khu đất này vào danh mục các khu đất dự kiến đấu giá quyền sử dụng năm 2024.

- Hiện trạng là đất công, để trống, mặt bằng đã được san gạt bằng phẳng, tường rào nhiều đoạn bị tháo dỡ tạo nên hình ảnh hoang tàn, nhếch nhác, phát sinh tính trạng xấm lấn mặt bằng để giăng bạt buôn bán tạm xung quanh lộn xộn, dân tự ý đổ rác, mất cảnh quan, môi trường, tiềm ẩn tệ nạn xã hội.

- Khu đất đường Phan Trung thuộc khu vực kinh doanh sầm uất (hiện Biên Hòa đang có kế hoạch tổ chức đường Phan Trung thành tuyến đường ẩm thực), thường xảy ra tắc nghẽn giao thông, nhiều công trình công cộng (trung tâm anh ngữ VUS, các phòng khám, Trụ sở Mobifone, Trung tâm hành chính công…), dịch vụ, kinh doanh khiến vĩa hè bị thu hẹp, đậu xe chiếm lòng đường;

- Khu đất tại Hãng Dầu có vị trí đầu tuyến đường ven sông Cái, mặt tiền giao lộ đường Hà Huy Giáp và đường Nguyễn Thành Phương và tiếp giáp và tiếp giáp đường sắt dài 100m.

Quy hoạch xây dựng: Khu đất đường Phan Trung, UBND thành phố Biên Hòa đã duyệt quy hoạch chi tiết Khu dân cư đường Phan Trung tại Quyết định số 3153/QĐ-UBND ngày 20/6/2016; Quy hoạch phân khu duyệt năm 2010 khu đất có chức năng đất ở dự án; Quy hoạch chung duyệt năm 2014 là đất khu ở cải tạo chỉnh trang; Quy hoạch chung đang thực hiện lập điều chỉnh là đất dân cư hiện hữu tự cải tạo; Quy họach sử dụng đất thuộc đất giao thông, đất ở tại đô thị, đất thương mại dịch vụ, đất vui chơi giải trí công cộng; UBND thành phố Biên Hòa có Văn bản số 3886/UBND-KTN ngày 15/3/2024, kiến nghị đề xuất bố trí khu tái định cư, nhà chung cư phục vụ tái định cư.

Khu đất hãng dầu: khu đất có chức năng đất ở dự án kết hợp TMDC và một phần đất giao thông (dự án đường ven sông Cái); UBND thành phố Biên Hòa có Văn bản số 3886/UBND-KTN ngày 15/3/2024 nêu nếu xây dựng nhà ở cao tầng và TMDV tại khu vực này sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông do xung đột từ nút giao đường CMT8, Hà Huy Giáp, dường ven sống Cái, đường sắt và đường Nguyễn Thành Phương; Trừ phần đất giao thông, kiến nghị đầu tư công viên cây xanh kết hợp bãi xe tại không gian xanh, kiến trúc cảnh quan, phục vụ sinh hoạt cộng đồng, đặ biệt là điểm nhấn cho trục đường ven sông Cái

  • Đề xuất Ý tưởng

    Khu đất Phan Trung: Qua rà soát như trên nhận thấy khu đất này chưa có sự đồng bộ về các cấp độ quy hoạch và chưa đồng bộ các loại quy hoạch; dẫn đến việc thực hiện đấu giá sẽ gặp vướng mắc về pháp lý; Mặt khác tại Điều 49 Luật Nhà ở sửa đổi việc kiến nghị của UBND thành phố Biên Hòa đề xuất bố trí khu tái định cư, nhà chung cư phục vụ tái định cư là không phù hợp Luật Nhà ở (đô thị loại I thì việc bố trí cho người có nhà ở bị giải tỏa không có hình thức bố trí nhà ở tái định cư); Do đó khu đất này cần rà soát lại toàn bộ quy hoạch, đối chiếu các chức năng còn thiếu của đô thị để tính toán xác định chức năng hợp lý tại khu vực này trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch sử dụng đất. Trong thời gian rà soát, xác định cụ thể dự án cần thực hiện tại khu đất này, cho đến khi hoàn thành cập nhật đồng bộ các quy hoạch, cần thiết cải tạo ngay khu đất này sử dụng làm bãi xe kết hợp hoa viên sân chơi phục vụ nhu cầu đồng thời cải tạo cảnh quan tại khu vực vừa hỗ trợ kết hợp đồng bộ với chủ trương kế hoạch của Biên Hòa khi tuyến đường Phan Trung thành tuyến phố ẩm thực.

    Khu đất hãng dầu: UBND tỉnh chấp thuận giao UBND thành phố Biên Hòa sớm triển khai tạm sử dụng khu đất này làm công viên sân chơi kết hợp bãi xe (trừ phần đất quy hoạch giao thông đường ven sông Cái) tạo không gian phục vụ sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt là điểm nhấn cảnh quan đầu tuyến đường ven sông Cái; Kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận đề xuất của UBND thành phố Biên Hòa điều chỉnh từ quy hoạch đất ở dự án sang đất công viên cây xanh; giao UBND thành phố Biên Hòa nghiên cứu thực hiện trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu.

    Khi đầu tư xây dựng các bãi xe, đề nghị nghiên cứu lựa chọn phương án thiết kế xanh, thiết kế linh hoạt hợp lý cho chức năng vừa là bãi đậu xe, vừa có thể là sân chơi sinh hoạt cộng đồng gắn với các tiện ích phục vụ như bố trí thùng rác, nhà vệ sinh công cộng, tăng thảm cỏ giúp tiêu thóat nước tự nhiên, thực hiện phân lại luồng giao thông, biển báo cấm đừng cấm đậu hợp lý, hạn chế tối đa bê tông hóa phát sinh bức xạ nhiệt, phát sinh việc tăng lưu lượng nước thoát cần xử lý, nâng cao hiệu quả 13 sử dụng (thực tế bãi xe tại bệnh viên Trung Cao tuy đã đầu tư nhưng bê tông hóa cao, khu vực chưa được phân luồng giao thông và quy định cấm dừng cấm đậu, nên mặc dù có bãi đỗ xe nhưng lượng đậu xe không cao, còn tình trạng kẹt xe do phương tiện dừng đỗ nhiều tại lòng đường);



     

     


Tác giả: Vĩnh An

Chia sẻ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đồng nai
Tìm hiểu pháp luật
Chuyển đổi số
Đăng kiểm
Hợp đồng
Lấy ý kiến
Bộ xây dựng
Dịch vụ công
Cải cách hành chính
Tổng đài
Mail
công báo
Hỏi đáp
Khen thưởng
Web trung tâm
Thống kê truy cập

Hôm nay

5,277

Tổng lượt truy cập

28,223
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây