Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc nghiên cứu ý tưởng đầu tư xây dựng đường trên cao dọc theo Quốc lộ 51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao cổng 11 theo phương thức đối tác công tư. Vừa qua Sở Giao thông Vận tải đã chủ trì cuộc họp cùng với Sở, ban ngành, địa phương và Công ty CP đầu tư cầu đường CII.
Đại diện phía Công ty CP đầu tư cầu đường CII đã báo cáo số liệu điều tra khảo sát và tính toán dự báo cho thấy: Mật độ trên QL.51 hiện tại đang rất cao và đã gần đạt mãn tải, trên tuyến có nhiều các nút lớn được bố trí giao cùng mức và được điều khiển bằng đèn tín hiệu, vào các khung giờ cao điểm thường xuyên xẩy ra tình trạng ùn tắc với dòng xe chờ đèn rất dài. Vì vậy việc xây dừng tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu phần nào sẽ giảm tải cho tuyến QL.51, tuy nhiên cũng cần xem xét xây dựng đường trên cao QL1 hiện nay để tách dòng xe tải lớn, xe nhỏ với xe máy để tăng năng lực thông hành và hạn chế tai nạn giao thông. Trong tương lai đoạn QL51 từ ngã tư Vũng Tàu đến cổng 11 là đoạn tuyến chịu áp lực giao thông lớn nhất trên tuyến QL51 do các dòng giao thông từ tuyến tránh TP.Biên Hòa, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và dòng giao thông trực tiếp trên QL51 từ Vũng Tàu về cầu Đồng Nai. Với lưu lượng như vậy đòi hỏi quy mô mặt cắt ngang đoạn tuyến này từ 8-10 làn xe.
Phương án chi tiết được nhà đầu tư đề xuất như sau: Nút giao Ngã tư Vũng Tàu sẽ được đầu tư hoàn chỉnh. Đường trên cao và nút giao cổng 11 gồm các hạng mục: Đầu tư cầu cạn, 06 làn xe B=26m, có tường chắn 02 đầu. Đầu tư cầu cạn nhánh rẽ phải sang QL51 tại vị trí Cổng 11, có tường chắn 01 đầu. 01 nhánh (có quy mô 2 chiều-04 làn xe) trên cao đi thẳng, vượt qua nút giao Cổng 11 và kết nối với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (cách nút giao khoảng 300m về phía trước Tp.Biên Hòa). 01 nhánh (có quy mô 1 chiều-02 làn xe) trên cao rẽ phải đi về phía Quốc lộ 51. 01 nhánh (có quy mô 1 chiều- 02 làn xe) đi từ Quốc lộ 51 rẽ trái và vượt trên đường trên cao nhánh 1(vượt tầng 3) đi về phía Ngã tư Vũng Tàu.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51, phát huy tối đa tiềm năng của Cảng Cái Mép – Thị Vải, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian chi phí vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và vũng Đông Nam Bộ nói chung, tăng cường lực canh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, đường bộ cao tốc theo quy hoạch, do đó tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang được gấp rút xây dựng. Khi cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được xây dựng sẽ giảm tải cho QL51 hiện hữu. Vì vậy, để nâng cao năng lực lưu thông và an toàn giao thông trong điều kiện mặt bằng hiện trạng, cần xem xét, nghiên cứu phương án xây dựng đường trên cao dọc theo tuyến đường này.
Tác giả: Lê Huy
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập