Họp trực tuyến góp ý "Thiết kế mẫu phương án kiến trúc Trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền"
Trịnh Văn Tú
2025-08-28T11:07:09+07:00
2025-08-28T11:07:09+07:00
https://sxd.dongnai.gov.vn/vi/news/Chi-dao-dieu-hanh/hop-truc-tuyen-ve-viec-gop-y-thiet-ke-mau-phuong-an-kien-truc-truong-noi-tru-lien-cap-tai-cac-xa-bien-gioi-dat-lien-12216.html
https://sxd.dongnai.gov.vn/uploads/sxd/news/2025_08/image-20250828091637-1.png
Sở Xây dựng
https://sxd.dongnai.gov.vn/uploads/sxd/du_an_moi-removebg-preview.png
Thứ năm - 28/08/2025 09:14
Chiều ngày 25/8/2025, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai tham dự cuộc họp trực tuyến do Bộ Xây dựng chủ trì nhằm lấy ý kiến góp ý cho bộ “Thiết kế mẫu phương án kiến trúc Trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền”. Đây là bước quan trọng để hoàn thiện hồ sơ trước khi chuyển giao cho các địa phương triển khai thực tế.
Chiều ngày 25/8/2025, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai tham dự cuộc họp trực tuyến do Bộ Xây dựng chủ trì nhằm lấy ý kiến góp ý cho bộ “Thiết kế mẫu phương án kiến trúc Trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền”. Đây là bước quan trọng để hoàn thiện hồ sơ trước khi chuyển giao cho các địa phương triển khai thực tế.
Cuộc họp được tổ chức theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 6725/VPCP-KGVX ngày 20/7/2025, thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị tại Thông báo số 81-TB/TW về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới.
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện nay, sau sắp xếp cả nước có 22 tỉnh, thành phố có biên giới đất liền, với tổng số 248 xã biên giới đất liền với khoảng 956 trường phổ thông, phục vụ quy mô 625.255 học sinh. Trong đó, có khoảng 110 trường liên cấp tiểu học – trung học cơ sở và chỉ 4 trường liên cấp trung học cơ sở – trung học phổ thông, chưa có mô hình trường liên cấp đủ 3 cấp. Tuy nhiên, hiện mới có khoảng 22 trường phổ thông dân tộc nội trú, đáp ứng cho 7.644 học sinh. Điều này đồng nghĩa số trường nội trú chỉ chiếm 2,3% tổng số trường phổ thông tại các xã biên giới, và tỷ lệ học sinh được học nội trú cũng chỉ đạt khoảng 1,2% so với tổng số học sinh toàn vùng.
Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Dân tộc và Tôn giáo xây dựng thiết kế mẫu chuẩn của trường nội trú liên cấp cho các xã biên giới, để các địa phương tham khảo và triển khai phù hợp với điều kiện thực tế. Đến nay, Bộ Xây dựng đã xây dựng hoàn thiện các mẫu thiết kế phương án như sau:
1. Vùng 01: Miền núi phía Bắc: Gồm có 04 phương án thiết kế (Mã số: MNPB-01, MNPB-02, MNPB-03, MNPB-04)
Mẫu điển hình Vùng 01: Miền núi phía Bắc
2. Vùng 02: Bắc Trung Bộ: Gồm có 04 phương án thiết kế (Mã số: BTB-01, BTB -02, BTB -03, BTB -04)
Mẫu điển hình Vùng 02: Bắc Trung Bộ
3. Vùng 03: Nam Trung Bộ: Gồm có 04 phương án thiết kế (Mã số: NTB-01, NTB -02, NTB -03, NTB -04)
Mẫu điển hình Vùng 03: Nam Trung Bộ
4. Vùng 04: Vùng Đồng Bẳng Sông Cửu Long: Gồm có 03 phương án thiết kế (Mã số: ĐBSCL-01, ĐBSCL -02, ĐBSCL -03)
Mẫu điển hình Vùng 04: Đồng bằng sông Cử Long
Quy mô mỗi trường đáp ứng từ 1.000 học sinh trở lên (30 lớp), Số lượng lớp cụ thể của từng cấp học sẽ được điều chỉnh linh hoạt tuỳ thuộc vào nhu cầu thực tế tại các xã và thực tế hoạt động của các trường, bảo đảm phục đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập, sinh hoạt của học sinh. Khuôn viên trường có thể gồm một hoặc nhiều khu đảm bảo diện tích đất từ 5 - 10ha. Có đầy đủ các khối chức năng: Học tập, hành chính, sinh hoạt, thể thao và nội trú. Thiết kế hướng đến sự đồng bộ, hiện đại, nhưng vẫn linh hoạt để thích ứng với địa hình và khí hậu từng vùng.
Mục tiêu: Xây dựng mô hình trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở (hoặc kết hợp với cấp trung học phổ thông nếu phù hợp quy hoạch và nhu cầu của từng địa phương) theo hướng đạt chuẩn quốc gia, thống nhất về cơ cấu khối chức năng và dây chuyền hoạt động.
Cuộc họp trực tuyến ngày 25/8/2025 là bước quan trọng nhằm thống nhất các giải pháp thiết kế phù hợp điều kiện vùng biên giới, bảo đảm công trình vừa hiện đại, an toàn, vừa mang bản sắc văn hóa địa phương. Sự tham gia tích cực của Sở Xây dựng Đồng Nai cùng các tỉnh, thành phố thể hiện tinh thần trách nhiệm trong triển khai chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ về phát triển giáo dục cho học sinh vùng biên giới.