Sở Xây dựng - Thành viên thuộc Tổ công tác số 4 tham gia thực hiện khảo sát nắm bắt tình hình tổ chức hoạt động của chính quyền cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

Thứ ba - 19/08/2025 09:48
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 08/7/2025 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc Khảo sát, nắm bắt tình hình tổ chức hoạt động của chính quyền cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp từ ngày 01/7/2025.

Sáng ngày 16/7/2025, Tổ công tác số 4 gồm: Sở Khoa học và Công nghệ, Ban tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng  Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Công an tỉnh thực hiện khảo sát nhằm đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp xã sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; xác định những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và chất lượng phục vụ nhân dân của chính quyền cấp xã.

Qua kết quả khảo sát tại UBND phường Minh Hưng; UBND phường Chơn Thành; UBND xã Lộc Ninh; UBND xã Lộc Thành; UBND xã Tân Tiến và UBND xã Thiện Hưng cho thấy, bộ máy chính quyền cấp xã cơ bản được tổ chức ổn định, đảm bảo duy trì hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn. Đã thực hiện ban hành đầy đủ các văn bản, quy chế vận hành hoạt động của chính quyền cấp xã; áp dụng chữ ký số, nâng cấp hạ tầng công nghệ, tập huấn sử dụng phần mềm dịch vụ công,… Hệ thống một cửa điện tử cấp xã đi vào hoạt động ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân theo dõi tiến độ xử lý và nộp hồ sơ trực tuyến. Việc áp dụng Hệ thống một cửa điện tử không chỉ giúp minh bạch hóa quy trình giải quyết hồ sơ mà còn rút ngắn thời gian xử lý, giảm thiểu tình trạng trễ hạn và gây phiền hà trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp cũng gặp nhiều khó khăn như: việc sáp nhập địa giới hành chính dẫn đến khối lượng công việc tăng lên, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị vẫn còn thiếu, việc sử dụng các phần mềm trong giai đoạn đầu cũng gặp khó khăn,…. Một trong những khó khăn nổi bật là nhiều xã không có biên chế hoặc bố trí cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý nhà nước.

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp đã tạo ra những chuyển biến bước đầu trong tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp xã góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Để mô hình chính quyền 02 cấp phát huy hiệu quả thực chất, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền rõ ràng giữa các cấp chính quyền; đồng thời quan tâm đầu tư hạ tầng, trang thiết bị, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhất là tại cấp xã. Việc bố trí nhân sự công nghệ thông tin, tăng cường hỗ trợ vận hành hệ thống một cửa điện tử và thúc đẩy chuyển đổi số là những yêu cầu cấp thiết, góp phần hiện đại hóa nền hành chính cơ sở, phục vụ người dân ngày một hiệu quả hơn.

Một số hành ảnh:

2 cap.jpg?t=1755656240 

2 cap-1.jpg?t=1755656240
2 cap-.jpg?t=1755656240

2 cap-2.jpg?t=1755656240

Tác giả: Trịnh Văn Tú​

Chia sẻ

Những tin cũ hơn

Đồng nai
Tìm hiểu pháp luật
Chuyển đổi số
Đăng kiểm
Hợp đồng
Lấy ý kiến
Bộ xây dựng
Dịch vụ công
Cải cách hành chính
Tổng đài
Mail
công báo
Hỏi đáp
Khen thưởng
Web trung tâm
Thống kê truy cập

Hôm nay

1,058

Tổng lượt truy cập

24,004
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây