Những nội dung cần lưu ý trong việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức

Thứ năm - 01/03/2018 14:43
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

​      Để tiếp tục góp phần thực hiện công khai TTHC, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp và làm rõ​ hơn về những nội dung dễ gây hiểu nhầm trong khi chuẩn bị hồ sơ thực hiện TTHC; hôm nay, tôi tiếp tục trao đổi về một số nội dung cần lưu ý trong việc thực hiện TTHC về “Cấp/cấp lại /điều chỉnh, bổ sung nội dung chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng II, hạng III đối với: tổ chức khảo sát xây dựng; tổ chức lập quy hoạch xây dựng; tổ chức thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng; tổ chức lập, thẩm tra dự án đầu tư xây dựng; tổ chức Tư vấn quản lý dự án; tổ chức thi công xây dựng công trình; tổ chức giám sát thi công xây dựng; tổ chức kiểm định xây dựng; tổ chức quản lý chi phí đầu tư xây dựng(sau đây gọi tắt là Cấp chứng chỉ).

Về TTHC này, những nội dung mà người dân, doanh nghiệp cần lưu ý, cụ thể như sau:

1.  Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức trong nước

Về nội dung này, cần lưu ý đối với trường hợp tổ chức không thực hiện nộp hồ sơ qua mạng cũng như không thông qua dịch vụ Bưu chính:

-  Người đại diện nộp hồ sơ phải có thẻ nhân viên (giấy tờ chứng minh là đại diện của tổ chức) hoặc phải có Giấy giới thiệu của tổ chức để thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả thực hiện TTHC.

-  Khi nhận kết quả hoặc hồ sơ, cá nhân đại diện hoặc người được giới thiệu phải mang kèm theo Giấy Biên nhận hồ sơ (do cơ quan hành chính nhà nước giao khi tiếp nhận hồ sơ) để được trả kết quả hoặc hồ sơ giải quyết TTHC.

2.  Thời hạn giải quyết: Không quá 22 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (không kể thời gian bổ sung, hoàn thiện, xác minh, làm rõ hồ sơ và thời gian chờ bộ Xây dựng cấp mã số chứng chỉ); nội dung này cần lưu ý:

- Thời gian bổ sung, hoàn thiện, xác minh, làm rõ hồ sơ và chờ Bộ Xây dựng cấp mã số chứng chỉ sẽ tạm dừng thực hiện thủ tục hành chính. Do đó, thời gian thực tế có thể kéo dài hơn 22 ngày do phải chờ chính tổ chức bổ sung, hoàn thiện hoặc xác minh, làm rõ hồ sơ và thời gian chờ bộ Xây dựng cấp mã số chứng chỉ.

- 22 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (tức là phải đảm bảo đủ thành phần, số lượng hồ sơ và cả nội dung theo quy định của TTHC và thời gian này tính theo ngày làm việc, tức là trừ các ngày thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày nghỉ lễ, tết).

3.  Về thành phần hồ sơ, cần lưu ý:

-  Ngoài quy định thành phần hồ sơ chung phải đảm bảo, tổ chức khi thực hiện TTHC cần chú ý các Yêu cầu, điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính (phần này quy định cụ thể các thành phần hồ sơ cần có cho từng hạng và từng lĩnh vực cụ thể mà tổ chức đề nghị được cấp chứng chỉ năng lực).

-  Đối với nội dung:Hợp đồng và biên bản nghiệm thu hoàn thành đã thực hiện (mỗi lĩnh vực và loại không quá 03 hợp đồng, 03 biên bản nghiệm thu hoàn thành của công việc tiêu biểu đã thực hiện)”- yêu cầu bắt buộc phải có hoặc không có cụ thể cho từng hạng năng lực và từng lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ.

-  Đối với nội dung “Chứng chỉ cũ đối với trường hợp chứng chỉ cũ bị rách, nát hoặc điều chỉnh, bổ sung nội dung hoặc chứng chỉ cũ đã hết hạn sử dụng; cần lưu ý: Chứng chỉ cũ theo quy định phải là bản gốc và bản giấy (không phải bản phô- tô hay bản phô- tô có chứng thực hoặc file điện tử).

-   Ngoài Bản giấy (gốc) chứng chỉ cũ, tổ chức đề nghị cấp chứng chỉ cần phải có bản giấy Đơn đề nghị cấp/cấp lại/điều chỉnh, bổ sung nội dung chứng chỉ năng lực theo mẫu tại Phụ lục số 03 Thông tư số 17/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng. Các nội dung còn lại chỉ cần có đầy đủ nội dung yêu cầu bằng file điện tử (tệp tin) được lưu trữ trên bộ nhớ (như USB) để đơn vị chức năng có thể kiểm tra, đối chiếu mà không cần phải in ra bản giấy.

Cuối cùng, khi thực hiện hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ năng lực, tổ chức đề nghị cần tìm hiểu rõ các nội dung quy định về thủ tục hành chính này đã được công bố tại Quyết định số 1803/QĐ-UBND ngày 30/5/2017 và sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 59/QĐ-UBND ngày 08/01/2017 của UBND tỉnh Đồng Nai (đã được công bố công khai trên Website: /Shared Documents/2179_tthc) và tại Thông tư số 17/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng cũng như tại các văn bản quy đinh có liên quan hoặc có thể liên hệ Tổng đài (0251) 1022 để được tư vấn, hỗ trợ.

Việc quan tâm tìm hiểu và thực hiện chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu theo quy định, người dân và doanh nghiệp sẽ xóa bỏ được rào cản “ngăn cách” với các cơ quan hành chính nhà nước góp phần xây dựng một nền hành chính văn minh, hiện đại và phát triển. 

Tin: Đình Giáp 

Chia sẻ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đồng nai
Tìm hiểu pháp luật
Chuyển đổi số
Đăng kiểm
Hợp đồng
Lấy ý kiến
Bộ xây dựng
Dịch vụ công
Cải cách hành chính
Tổng đài
Mail
công báo
Hỏi đáp
Khen thưởng
Web trung tâm
Thống kê truy cập

Hôm nay

3,585

Tổng lượt truy cập

26,531
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây