Để thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) không còn là “nỗi ám ảnh” của người dân và doanh nghiệp

Thứ năm - 01/03/2018 14:42
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

​        Tại Đồng Nai, việc thực hiện cải cách hành chính và đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính đã đạt được nhiều thành tựu trong năm 2017 cùng với sự ra đời của Trung tâm hành chính công tỉnh.

Tuy nhiên, tâm lý e ngại trong việc thực hiện thủ tục hành chính vẫn còn là một rào cản “ngăn cách” người dân, doanh nghiệp với các cơ quan hành chính nhà nước, thậm chí đối với một số người dân, doanh nghiệp đó như là “nỗi ám ảnh” khó xóa bỏ?!

Vậy thủ tục hành chính là gì? cần lưu ý những nội dung gì và tâm lý như thế nào khi thực hiện thủ tục hành chính?

Trong khuôn khổ bài viết ngắn này, tôi xin trao đổi một số nội dung liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính “Cấp/cấp lại (trường hợp CCHN hết hạn sử dụng)/cấp chuyển đổi/ điều chỉnh, bổ sung nội dung chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, hạng III đối với cá nhân hoạt động xây dựng trong các lĩnh vực: Khảo sát xây dựng; Thiết kế quy hoạch xây dựng; Thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng; Giám sát thi công xây dựng; Kiểm định xây dựng; Định giá xây dựng; Quản lý dự án” (đã được công bố tại Quyết định số 1803/QĐ-UBND ngày 30/5/2017 và sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 59/QĐ-UBND ngày 08/01/2017 của UBND tỉnh Đồng Nai).

Trước hết, có thể hiểu thủ tục hành chính là “trình tự, cách thức giải quyết một công việc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong mối quan hệ nội bộ hành chính và mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân”.

1.jpg?t=1755656240




Người dân liên hệ nộp hồ sơ thực hiện TTHC tại Trung tâm hành chính công tỉnh

Về những nội dung cần lưu ý:

1.  Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề khi tham gia hoạt động xây dựng thuộc các lĩnh vực: Khảo sát xây dựng; Thiết kế quy hoạch xây dựng; Thiết kế xây dựng công trình; Giám sát thi công xây dựng; Kiểm định xây dựng; Định giá xây dựng; Quản lý dự án.

Để thực hiện thủ tục hành chính này, trong trường hợp không thực hiện nộp hồ sơ qua mạng cũng như không thông qua dịch vụ Bưu chính và không thể đến trực tiếp để nộp hồ sơ và nhận kết quả, cá nhân cần lưu ý:

-  Phải có Giấy ủy quyền cho một người khác để thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả.

-  Khi nhận kết quả, cá nhân được ủy quyền còn phải mang theo Giấy Biên nhận hồ sơ (do cơ quan hành chính nhà nước giao khi tiếp nhận hồ sơ) để được trả kết quả giải quyết TTHC.

2.  Thời hạn giải quyết: 17 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (không kể thời gian tổ chức sát hạch và thời gan chờ Bộ Xây dựng cấp mã số chứng chỉ chậm); về nội dung này cần lưu ý hai điểm:

- Thời gian tổ chức sát hạch và thời gian chờ Bộ Xây dựng cấp mã số chứng chỉ sẽ tạm dừng thực hiện thủ tục hành chính do phải chờ tổ chức thi sát hạch và Bộ Xây dựng cấp mã số chứng chỉ.

- 17 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (tức là phải đảm bảo đủ thành phần, số lượng hồ sơ và cả nội dung theo quy định của TTHC).

3.  Về Đơn đề nghị (cả trường hợp cấp/cấp lại/điều chỉnh, bổ sung nội dung và chuyển đổi chứng chỉ hành nghề):

-  Tại Mục thứ 9.1; 9.3, Phụ lục số 01 và Mục thứ 10 tại Phụ lục số 11 cần ghi rõ Lĩnh vực hành nghề theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 17/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng.

-  Tại Mục 9.2 của Đơn đề nghị theo quy định tại Phụ lục số 01 cần ghi rõ lý do theo quy định của Khoản 1 Điều 17 Thông tư số 17/2016/TT-BXD.

Lưu ý: Chỉ cần thực hiện Một Đơn đề nghị cho một hoặc nhiều lĩnh vực theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 17/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng (Một Chứng chỉ hành nghề sẽ ghi rõ một hoặc nhiều lĩnh vực mà cá nhân đề nghị và được cơ quan nhà nước xem xét, chấp thuận cấp).

4.  Đối với nội dung “Chứng chỉ cũ đối với trường hợp điều chỉnh, bổ sung nội dung hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết hạn sử dụng”; cần lưu ý: Chứng chỉ cũ theo quy định phải là bản gốc (không phải bản phô- tô hay bản phô- tô có chứng thực).

Cuối cùng, khi thực hiện hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề cá nhân đề nghị cần tìm hiểu rõ các nội dung quy định về thủ tục hành chính này đã được công bố tại Quyết định số 1803/QĐ-UBND ngày 30/5/2017 và sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 59/QĐ-UBND ngày 08/01/2017 của UBND tỉnh Đồng Nai và các văn bản quy đinh có liên quan (đã được công bố công khai trên Website: /Shared Documents/2178_tthc hoặc có thể liên hệ Tổng đài (0251) 1022 để được tư vấn, hỗ trợ.

Thực hiện các nội dung nêu trên một cách đầy đủ, chính xác thì người dân, doanh nghiệp sẽ không phải đi lại nhiều lần, không phải chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ do không nắm rõ quy định thủ tục hành chính và sẽ không còn tâm lý e ngại khi thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước.

Tin: Đình Giáp

Chia sẻ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đồng nai
Tìm hiểu pháp luật
Chuyển đổi số
Đăng kiểm
Hợp đồng
Lấy ý kiến
Bộ xây dựng
Dịch vụ công
Cải cách hành chính
Tổng đài
Mail
công báo
Hỏi đáp
Khen thưởng
Web trung tâm
Thống kê truy cập

Hôm nay

3,087

Tổng lượt truy cập

26,033
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây