Thông tư của Bộ Xây dựng quy định về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt
Huyền Trinh
2025-12-08T14:46:22+07:00
2025-12-08T14:46:22+07:00
https://sxd.dongnai.gov.vn/vi/news/Van-ban-trien-khai-va-quy-pham-phap-luat-moi/thong-tu-cua-bo-xay-dung-quy-dinh-ve-quan-ly-khai-thac-ket-cau-ha-tang-duong-sat-12496.html
/themes/dongnai/images/no_image.gif
Sở Xây dựng
https://sxd.dongnai.gov.vn/uploads/sxd/du_an_moi-removebg-preview.png
Thứ hai - 08/12/2025 14:45
Ngày 14/11/2025, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 34/2025/TT-BXD quy định về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, áp dụng đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt. Theo đó, Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Đường sắt số 95/2025/QH15, bao gồm:
- Khoản 6 Điều 14 về điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện việc kết nối ray giữa các tuyến đường sắt trong nước, trừ trường hợp đường sắt chuyên dùng kết nối ray với đường sắt chuyên dùng.
- Khoản 2, khoản 7 Điều 16 về: Đường sắt giao nhau với đường bộ phải xây dựng nút giao khác mức; Đường ngang, giao thông tại khu vực đường ngang; cấp, gia hạn giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp, bãi bỏ đường ngang; Cầu có mặt cầu đường sắt dùng chung với đường bộ; giao thông trên khu vực cầu có mặt cầu đường sắt dùng chung với đường bộ, trong hầm; Kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang, cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt.
- Điểm a khoản 3 Điều 41 về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
- Khoản 5 Điều 44 về cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt.
- Khoản 3 Điều 45 về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố đối với kết cấu hạ tầng đường sắt.
- Khoản 7 Điều 46 về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt.
- Khoản 7 Điều 52 về: Xây dựng biểu đồ chạy tàu và điều hành giao thông vận tải đường sắt; Xây dựng, công bố công lệnh tải trọng, công lệnh tốc độ; Quy định về hệ thống quản lý an toàn vận hành, đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026. Các thông tư sau hết hiệu lực kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành: Thông tư số 26/2018/TT-BGTVT ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện kết nối ray đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng với đường sắt quốc gia; Thông tư số 11/2023/TT-BGTVT ngày 28 tháng 6 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 26/2018/TT-BGTVT ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Thông tư số 29/2023/TT-BGTVT ngày 29 tháng 9 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt; Thông tư số 11/2018/TT-BGTVT ngày 28 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về cầu chung, giao thông trên khu vực cầu chung; Thông tư số 28/2018/TT-BGTVT ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang, cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; Thông tư số 06/2025/TT-BXD ngày 12 tháng 5 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; Thông tư số 17/2021/TT-BGTVT ngày 25 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; ứng phó sự cố và cứu nạn trong lĩnh vực đường sắt; Thông tư số 27/2018/TT-BGTVT ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về xây dựng, công bố công lệnh tải trọng, công lệnh tốc độ trên đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị chạy chung với đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng; Thông tư số 24/2018/TT-BGTVT ngày 07 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về xây dựng biểu đồ chạy tàu và điều hành giao thông vận tải đường sắt; Thông tư số 31/2018/TT-BGTVT ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị; Thông tư số 32/2020/TT-BGTVT ngày 14 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 29/2018/TT-BGTVT ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Thông tư số 14/2021/TT-BGTVT ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư bãi bỏ Điều 22 Thông tư số 31/2018/TT BGTVT ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Thông tư Quy định chuyển tiếp như sau:
- Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương kết nối ray đường sắt do tổ chức, cá nhân có nhu cầu kết nối nộp đến cơ quan có thẩm quyền trước ngày thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 26/2018/TT BGTVT ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
- Về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt: Các công trình, nhiệm vụ đã được phê duyệt và đang triển khai thực hiện đến ngày Thông tư này có hiệu lực vẫn chưa hoàn thành thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 06/2025/TT-BXD ngày 12 tháng 5 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Các công trình, nhiệm vụ đã phê duyệt trước ngày Thông tư này có hiệu lực nhưng chưa thực hiện thì việc triển khai thực hiện theo quy định của Thông tư này.
- Thiên tai, sự cố xảy ra trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành được thực hiện như sau: Trình tự, nội dung, hồ sơ, trách nhiệm của các chủ thể trong việc thực hiện khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố đối với công trình bước 1 thực hiện theo quy định tại Thông tư số 17/2021/TT-BGTVT ngày 25 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Việc khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố đối với công trình bước 2 thực hiện theo quy định của Thông tư này.
- Trường hợp công lệnh tải trọng, công lệnh tốc độ đã xây dựng và công bố trước ngày 01 tháng 01 năm 2026 được tiếp tục thực hiện đến khi công bố công lệnh tải trọng, công lệnh tốc độ mới hoặc công lệnh tải trọng, công lệnh tốc độ được cập nhật.
- Các hợp đồng cung cấp dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt đã được ký kết theo quy định của pháp luật trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục thực hiện theo quy định đến hết thời hạn của hợp đồng ký kết. Trường hợp sửa đổi, bổ sung hợp đồng ký kết kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành phải thực hiện theo quy định tại Thông tư này.