Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xu hướng phát triển công trình xanh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Ngày 21/5/2024, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, dự án xây dựng nhà ở xã hội đầu tiên dành cho người lao động thu nhập thấp đã được khởi động. Dự án này có diện tích 1,4 ha, quy mô khoảng 1.000 căn hộ với tổng mức đầu tư gần 1,4 ngàn tỷ đồng. Trong khuôn khổ buổi lễ, dưới sự chứng kiến của Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư ( liên danh CTCP Chương Dương - Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Asia - CTCP đầu tư xây dựng Đỉnh Việt) và đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Mai – Archi) đã ký kết hợp đồng nguyên tắc tư vấn thiết kế thi công dự án theo tiêu chuẩn EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies).​

p1-23-5-2024.png

p2-23-5-2024.jpg

Ngành Xây dựng hiện nay đóng một vai trò then chốt trong việc trung hòa carbon, hướng tới mục tiêu mà Chính phủ Việt Nam đề ra cho năm 2050. Theo các báo cáo khoa học, ngành Xây dựng đóng góp lên tới 40% lượng khí thải có liên quan đến năng lượng và quá trình sản xuất. Điều này khẳng định nguy cơ và trách nhiệm của ngành trước thách thức biến đổi khí hậu.

Trước bối cảnh số lượng tòa nhà ở Việt Nam dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2050, việc áp dụng “công trình xanh" trở thành một nhiệm vụ cấp bách. Để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, Ngành Xây dựng đang tập trung vào việc tối ưu hóa thiết kế, sử dụng năng lượng tái tạo và áp dụng quản lý năng lượng toà nhà một cách khoa học. “Xây dựng xanh" công trình xanh" không chỉ là một lựa chọn cho tương lai mà còn là một trách nhiệm. Sự phối hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học, ngành Xây dựng và Chính phủ sẽ quyết định hướng đi của Việt Nam trong việc đáp ứng Thỏa thuận Paris và mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Tuy nhiên, Đồng Nai là một trong những tỉnh thành có nhiều dự án bất động sản (gần 200 dự án bất động sản đang triển khai thực hiện, bao gồm các dự án thương mại, nhà ở xã hội) nhưng chưa có dự án/công trình dân dụng nào được công nhận đạt chứng nhận công trình xanh. Các công trình xây dựng cơ bản vẫn sử dụng vật liệu truyền thống, chưa sử dụng nhiều các loại vật liệu xanh, phát triển bền vững cho môi trường; hệ thống chiếu sáng công cộng chưa tận dụng được nguồn điện từ năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió),…

Với việc ký kết hợp đồng nguyên tắc tư vấn thiết kế thi công dự án nhà ở xã hội tại phường Long Bình Tân theo tiêu chuẩn EDGE thể hiện cam kết trách nhiệm của chủ đầu tư với môi trường, xã hội, góp phần đưa thành phố Biên Hòa nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung dần tiệm cận với xu hướng phát triển đô thị xanh của cả nước và thế giới.

Ngoài ra, ngày nay việc tạo điểm nhấn khác biệt cho dự án bất động sản có vai trò rất quan trọng. Chứng chỉ EDGE sẽ mang lại cơ hội để doanh nghiệp tiên phong trên thị trường đáp ứng nhu cầu về công trình xanh thông qua phương thức tiếp cận định lượng. EDGE là sáng kiến của IFC, một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, EDGE giúp tối ưu hóa thiết kế để giảm tiêu thụ năng lượng, nước và năng lượng hàm chứa của vật liệu. Một số nội dung định hướng thiết kế “công trình xanh" của dự án Nhà ở xã hội 1,4 ha phường Long Bình Tân như:

Sử dụng năng lượng hiệu quả: thiết kế công trình đã được tập trung nghiên cứu theo tiêu chí tận dụng tối đa hướng gió mát của khí hậu địa phương và hạn chế nhiều nhất có thể ảnh hưởng bất lợi của bức xạ nhiệt của mặt trời rọi hướng Tây đối với tổng thể công trình nói chung và cho từng căn hộ nói riêng. Việc bố trí này sẽ làm cho các phòng, các căn hộ của công trình sẽ được thông thoáng, chiếu sáng tự nhiên nhiều hơn, giảm việc tiêu thụ năng lượng của các thiết bị điện.

Ngoài ra, theo xu thế dần chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, phần mái của công trình sẽ được tận dụng bố trí các tấm pin mặt trời, năng lượng thu được sẽ dùng cho các hệ thống phục vụ công cộng của tòa nhà như chiếu sáng cổng ra vào công trình, chiếu sáng tầng hầm, chiếu sáng sảnh vào các block chung cư....và một số hệ thống điện nhẹ như hệ thống quản lý thông minh tòa nhà (BMS), camera quan sát, chiếu sáng biển báo thoát hiểm...tất cả giải pháp trên là nhằm đến giảm sử dụng năng lượng truyền thống, tận dụng tối đa điều kiện có sẵn để tăng sử dụng năng lượng sạch cho tòa nhà.

Sử dụng nưóc hiệu quả: Nước mưa trên mái sẽ được thu gom về bể chứa ngầm rồi tái sử dụng cho tưới cây xanh, công viên, rữa đường sân nội bộ, bổ sung vào bể nước PCCC... Hệ thống tưới cây này sử dụng điện mặt trời thu từ mái và cũng được chương trình hóa tự động tối ưu để tránh hao phí nước.

Sử dụng hiệu quả và bảo tồn nguyên vật liệu: Việc sử dụng các vật liệu xây dựng, trang thiết bị công cộng trong tòa nhà được lựa chọn theo tiêu chí sản phẩm đó có chứng nhận tiết kiệm năng lượng, sử dụng nguồn nguyên liệu sạch hay tái chế. Ngoài ra, công trình tập trung sử dụng một số loại vật liệu thân thiện môi trường như: gạch bê tông khí chưng áp (thay cho loại gạch xây bằng đất nung truyền thống vốn sử dụng rất nhiều năng lượng để sản xuất) sẽ được sử dụng cho các phòng ở tầng hầm, tầng mái, cho toàn bộ tường trong căn hộ...; xi măng sử dụng loại xi măng xanh ECO; kính Low E nhiệt đới,….

Bảo tồn hệ sinh thái, môi trường sống tự nhiên: chủ đầu tư cam kết thiết kế, thi công tuân thủ đúng và đầy đủ các qui định, các chỉ tiêu kiến trúc, qui hoạch và kỹ thuật chuyên ngành với diện tích cây xanh được phân bổ vào công viên phía trước công trình và các vườn hoa rải rác ở phía sau, hệ thống cây xanh này lại tiếp tục liên thông với nhau qua một sảnh trống ở tầng trệt nhằm tạo ra một môi trường xanh liên tục, phân bố đều khắp trong khuôn viên công trình.

Với các gỉảỉ pháp thiết kế theo tiêu chí EDGE ở trên, dự án sẽ tạo ra một công trình chung cư nhà ở xã hội thân thiện môi trường, cung cấp các căn hộ thông thoáng không khí, hài hòa với tự nhiên và là nơi sinh sống ổn định lâu dài cư dân và cuối cùng là mục tiêu mở đầu danh mục công trình dân dụng có thiết kế kiến trúc xanh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và góp phần vào bộ mặt phát triển đô thị văn minh, hiện đại của thành phố Biên Hòa.



Tên tác giả: Nguyễn Trần Minh Nguyệt

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

Chịu trách nhiệm chính: Ông HỒ VĂN HÀ - ​Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 38, Đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.846283 - Fax: 02513.847795. Email: sxd@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Sở Xây Dựng Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​