“Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của
Bộ Chính trị khoá XI về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh" đã đạt được kết quả bước đầu, góp phần quan trọng vào
việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của
Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây
dựng Đảng hiện nay". Tuy nhiên, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh còn có những hạn chế, chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa
thành ý thức tự giác của không ít tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị và
một bộ phận cán bộ, đảng viên.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII
của Đảng, phát huy những kết quả
đã đạt được, khắc phục những hạn
chế trong việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị
khoá XI về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh", Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức
chính trị - xã hội các cấp quán triệt và thực hiện tốt một số nội dung sau :
1- Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống
chính trị và nhân dân, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh thành công việc
tự giác, thường xuyên của cấp uỷ,
tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã
hội các cấp, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là của người đứng đầu,của cán bộ, đảng viên, công chức, viên
chức, đoàn viên, hội viên.
Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây
dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính
trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán
bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy
lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện
"tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ, đẩy mạnh đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.
Tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn
quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn
của tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành
nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hoá, con người Việt Nam
đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì
mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
2- Tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên,
liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung
chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân
và toàn quân. Đó là hệ thống quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân
tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và con người; về độc lập dân tộc
gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời
đại; về sức mạnh của nhân dân, về khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về quyền làm
chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân; về quốc phòng toàn
dân, an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; về xây dựng, phát
triển kinh tế và văn hoá, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của
nhân dân; về đạo đức cách mạng; về chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời
sau; về xây dựng Đảng,... Đó là các quan điểm và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
về: tuyệt đối trung thành, kiên
định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng,
của đất nước, dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng
sự nhân dân, tận trung với nước, tận hiếu với dân; hết lòng yêu thương đồng
bào, đồng chí, yêu thương con người; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư,
thật sự là công bộc của nhân dân, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ
hội,... Đó là phong cách
Hồ Chí Minh, phản ánh những giá trị cốt lõi trong tư tưởng, đạo đức của Người
và được thể hiện vô cùng sinh động, tự nhiên, độc đáo, có sức thu hút, cảm hoá
kỳ diệu trong hoạt động, ứng xử hằng ngày. Đó là: phong cách tư duy độc lập, tự
chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi,
tới chốn; phong cách ứng xử văn hoá, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh
thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với làm, đi vào lòng
người; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách sống thanh
cao, trong sạch, giản dị; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương,...
3- Đưa việc học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động
thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết của cấp uỷ và nội dung
sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, gắn với các cuộc vận động, các phong trào
thi đua yêu nước, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn
đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn với việc xây dựng
và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, xây dựng hệ giá trị văn hoá và hệ
giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện
đại hoá và hội nhập quốc tế.
Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên,
tổ chức đảng hằng năm.
4- Lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc
triển khai thực hiện theo phương châm trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài
sau; học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và
việc làm cụ thể. Xây dựng, tổng kết và nhân rộng những điển hình tiên tiến về
làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, kết hợp giữa
"xây" với "chống".
Đề cao trách nhiệm
nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu và
cán bộ chủ chốt các cấp, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Tăng cường công tác kiểm tra, đôn
đốc việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh, gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hằng
năm và cả nhiệm kỳ. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề
nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm
"sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc
thực hiện". Hoàn thiện chính
sách, pháp luật liên quan đến đạo đức công vụ.
5- Tiếp tục chỉ đạo biên soạn
chương trình, giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giảng
dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân và các học viện, trường chính trị, trường
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp, bảo đảm phù hợp với từng cấp học, bậc học và
với yêu cầu giáo dục, đào tạo.
Đối với học sinh phổ thông, dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, học
tập về đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục công dân, đạo đức nghề
nghiệp. Đối với học sinh đại học, cao đẳng, có các bài giảng, chuyên đề về tư
tưởng Hồ Chí Minh. Đối với học sinh đại học chuyên ngành lý luận chính trị, học
viên trường chính trị, đoàn thể và lực lượng vũ trang cần xây dựng hệ thống các
bài giảng, chuyên đề học tập tư tưởng Hồ Chí Minh.
6- Về tổ chức thực hiện
Việc học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do cấp uỷ các cấp, trực tiếp là ban
thường vụ cấp uỷ, đồng chí bí thư cấp uỷ chỉ đạo.
Ban Bí thư Trung ương Đảng,
đồng chí Tổng Bí thư chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng và xã hội.
Căn cứ Chỉ thị của Bộ Chính trị, các tỉnh uỷ,
thành uỷ, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương lãnh đạo,
chỉ đạo tổ chức và hướng dẫn việc thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở địa phương, ngành, tổ chức, cơ quan, đơn vị
mình.
Ban Tuyên giáo Trung ương là cơ quan giúp việc Bộ Chính trị, Ban
Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị; ban
tuyên giáo cấp uỷ và cơ quan
tuyên giáo các ngành, đoàn thể là cơ quan giúp
việc cấp uỷ và lãnh đạo các ngành, đoàn thể cùng
cấp chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị.
Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên
cứu làm sâu sắc thêm những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh; đồng thời, xây dựng chương trình, hướng dẫn nội dung học tập, sinh
hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền,
đoàn thể các cấp; định hướng nội dung, chương trình giảng dạy về tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân; xây dựng kế hoạch
sơ kết, tổng kết hằng năm và toàn khoá trình Ban Bí thư ban hành; chỉ đạo các
cơ quan thông tin đại chúng, đội ngũ báo cáo viên tuyên truyền về các điển hình
tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, những cách làm sáng tạo trong học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời uốn nắn những
biểu hiện lệch lạc, những cách làm hình thức, kém hiệu quả.
Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ.”
Tin:
Nguyễn Thị Tuyết Sương