Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với các tỉnh Tiền Giang, Bình Dương và Đồng Nai (kỳ họp tháng 10/2024)

Chiều ngày 4/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang về vấn đề thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát, 3 chương trình mục tiêu quốc gia trong năm 2024 cùng 1 số vấn đề nổi bật tại 3 tỉnh.

bxd.jpg 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì buổi làm việc với 3 tỉnh.

Tại buổi làm việc, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Tiền Giang đã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội với Đoàn công tác. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, các địa phương cũng đã thẳng thắn trao đổi những vấn đề cấp bách cần được Tổ công tác nhanh chóng tháo gỡ để các địa phương hoàn thành nhiệm vụ được giao.

bxd1.jpg 

Quang cảnh tại Hội nghị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết: Thời gian qua, Tổ công tác của Chính phủ đã rất quan tâm, có nhiều văn bản hướng dẫn cho địa phương nhằm giải quyết các khó khăn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ ngành xây dựng và đầu tư. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, Đồng Nai vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, điển hình như:

- Liên quan đối với nguồn vật liệu cát đắp phục vụ thi công Dự án thành phần 3 Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Đồng Nai thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo 03 tỉnh: Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý khai thác mỏ để đảm bảo mục tiêu có được nguồn vật liệu cát đắp nền đường cho dự án Xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh trong đó có dự án thành phần 3 của tỉnh Đồng Nai trong thời gian sớm nhất.

- Liên quan đến lĩnh vực đất đai, kiến nghị Chính phủ sớm hướng dẫn cụ thể các dự án có sử dụng đất thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất tại Điều 79 của Luật Đất đai, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước (trừ trường hợp quy định tại khoản 27 Điều 79 Luật Đất đai) mà thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực, thì nhà đầu tư có được thực hiện dự án thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 127 Luật Đất đai hay không và thời điểm để thực hiện thủ tục nhận chuyển nhượng để thực hiện dự án của nhà đầu tư đối với trường hợp trên khi nào? Tỉnh Đồng Nai kiến nghị thêm, Chính phủ cần có hướng dẫn cho những dự án phát triển nhà ở thương mại không thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất và phải đấu thầu thì được thực hiện theo hình thức, cơ sở nào, trình tự, thủ tục thực hiện như thế nào ?.

-  Liên quan về quy hoạch xây dựng: Quy hoạch tỉnh Đồng Nai đã được phê duyệt, trong đó địa phương đã tích hợp 01 phần các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành đã được phê duyệt trước đó (Quy hoạch địa điểm nghĩa trang; quy hoạch quản lý chất thải rắn; quy hoạch cấp nước vùng tỉnh;…), không tích hợp toàn bộ nội dung do vẫn có trong giai đoạn thực hiện. Kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn về xác định giá trị pháp lý của các đồ án quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đã được phê duyệt, bãi bỏ một phần các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật. Trong quá trình thực hiện vẫn có những vấn đề phát sinh cần điều chỉnh, trường hợp cần điều chỉnh 1 số nội dung quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật thì căn cứ cơ sở nào để thực hiện điều chỉnh.

- Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị vấn đề về đấu thầu: Trong quá trình sửa đổi Luật Đấu thầu, kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu, mở rộng thêm đối tượng được chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc dự án hoặc dự toán mua sắm dưới 500 triệu sử dụng nguồn vốn nhà nước ngoài đầu tư công được quy định tại điểm m khoản 1 Điều 23 Luật Đấu thầu năm 2023. Đồng thời, trong thời gian chờ sửa đổi bổ sung quy định này, kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính có hướng dẫn tháo gỡ khó khăn tạm thời để địa phương có thể đẩy nhanh tiến độ lập/điều chỉnh quy hoạch, thúc đẩy đầu tư phát triển kinh tế tại địa phương.

bxd2.jpg 

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai phát biểu tại Hội nghị

Tại buổi làm việc, trên cơ sở các kiến nghị của tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang,  Đoàn công tác đã trả lời cụ thể từng vấn đề, câu hỏi của đại biểu đặt, giúp các địa phương tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế năm 2024. Đối với những kiến nghị chưa được giải quyết thì Đoàn công tác sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổng kết lại, báo cáo Thủ tướng chính phủ xin ý kiến chỉ đạo, tiến tới xử lý kịp thời theo quy định.

                                                               


Tin: Nguyễn Thị Huệ

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

Chịu trách nhiệm chính: Ông HỒ VĂN HÀ - ​Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 38, Đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.846283 - Fax: 02513.847795. Email: sxd@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Sở Xây Dựng Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​