Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai 9 tháng đầu năm 2024

Ngày 26 tháng 9 năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo đánh giá kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2024. Báo cáo đã tổng hợp đầy đủ công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các lĩnh vực đường bộ, đường thủy, đường sắt; đánh giá các thuận lợi, khó khăn 9 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm và những đề xuất kiến nghị trong thời gian tới.

Báo cáo đã đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông 9 tháng đầu năm 2024 có chuyển biến tích cực, đặc biệt giảm sâu về số người chết. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo trong việc kiểm tra, đề xuất các biện pháp xử lý và chấn chỉnh các “điểm đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường nội ô các huyện thành phố và đường khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, việc đề xuất giải pháp và xử lý các “điểm đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và các bất cập về hạ tầng giao thông đã giúp hạn chế tai nạn giao thông xảy ra, bảo đảm lưu thông của người dân được an toàn và thuận lợi. Các cơ quan tham mưu về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh các vấn đề bất cập về hạ tầng giao thông, các vấn đề nổi cộm về tình hình trật tự an toàn giao thông....

Tuy nhiên, từ số lượng tổng hợp cho thấy tình hình tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông nhiều nhất phải kể đến là trong lĩnh vực đường bộ. Trong 9 tháng đầu năm toàn tỉnh xảy ra 513 vụ tai nạn giao thông, làm chết 367 người, bị thương 246 người (bằng cùng kỳ năm 2023, giảm 80 người chết nhưng tăng 41 người bị thương) trong đó, tai nạn giao thông đường bộ đến 210 vụ, làm chết 363 người, bị thương 244 người (tăng 4 vụ, giảm 77 người chết nhưng bị thương tăng 39 người so với cùng kỳ năm 2023).

Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu do: tự lật, té (chiếm 19,4%); thiếu chú ý quan sát (chiếm 16,5%); đi sai làn đường, phần đường (chiếm 13,9%); khoảng cách an toàn (chiếm 3,3%); lấn trái đường (chiếm 1 %).

 Một số “điểm đen" tai nạn giao thông đã được xử lý, tai nạn giao thông không còn xảy ra, tuy nhiên còn một số bất cập dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, mặc dù các cơ quan chức năng đã tiếp tục phối hợp kiểm tra thực hiện thường xuyên, đề xuất và thực hiện các giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả mong muốn, như ở nút giao vòng xoay cổng 11 thành phố Biên Hòa. Ngoài ra một số “điểm đen" khác do phải đảm bảo đúng quy trình thủ tục dẫn đến thời gian kéo dài chưa xử lý dứt điểm.

Tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại một số nút giao thông cũng như trước cổng trường học trong nội ô vẫn còn diễn ra, đặc biệt tại thành phố Biên Hòa. Mặc dù các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền, tuy nhiên tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông vẫn diễn ra phức tạp, nhất là học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đi phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô không đội bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, kéo đẩy xe khác, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe diễn ra khá phổ biến làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

 Tại nhiều địa phương như Biên Hòa, Trảng Bom, Xuân Lộc, Thống Nhất liên tiếp xảy ra tình trạng ném đất, đá, chất bẩn lên tàu, gây mất an toàn giao thông, gây nhiều thiệt hại về tài sản.

Tình trạng mặt đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng trên một số tuyến quốc lộ, gây mất ATGT, mặc dù đơn vị quản lý tuyến có thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hư hỏng mặt đường, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được đầy đủ yêu cầu công tác duy tu, bảo dưỡng và đảm bảo trật và bảo đảm an toàn giao thông thực tế như tuyến Quốc lộ 51, tuyến đường Hoàng Văn Bổn.

HB1.png

Hình ảnh xuống cấp của tuyến đường Hoàng Văn Bổn

Để tiếp tục triển khai hiệu quả, quán triệt và đồng bộ các chương trình kế hoạch chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tập trung chủ đề “thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn" nhằm kiềm chế tai nạn giao thông trong 03 tháng cuối năm 2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương tập trung giải quyết nhiều vấn đề, giải pháp trọng tâm, đồng thời có kiến nghị một số nội dung như sau:

Đối với tuyến Quốc lộ 51: Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam sớm bố trí kinh phí để Khu Quản lý Đường bộ IV thực hiện đầy đủ công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, để xử lý các hư hỏng mặt đường, tình trạng hằn lún, vệt bánh xe, vạch sơn mòn mờ mất tác dụng,... nhằm hạn chế tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn thuận lợi cho người và phương tiện trong quá trình lưu thông.

Chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền và các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam, khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai các cơ quan chức năng của tỉnh, cùng tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường và các hư hỏng mặt đường, hệ thống vạch sơn mòn mờ và các bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến Quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, để cùng thống nhất giải pháp khắc phục nhanh nhất và toàn diện các tồn tại trên Quốc lộ 51.

Sớm thống nhất chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn với nhà đầu tư Quốc lộ 51 và triển khai thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân, để từ đó tiếp nhận tài sản trạm thu phí và tổ chức tháo dỡ, nhằm bảo đảm mặt đường thông thoáng an toàn và thuận lợi cho người lưu thông.

Đối với tuyến Quốc lộ 1: tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài 102,5km nhiều đoạn trên tuyến đã được lắp đặt DPC nhằm hạn chế tai nạn giao thông đối đầu, do đó để tiếp tục phát huy hiệu quả của DPC giữa, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục lắp đặt dải phân cách giữa tuyến Quốc lộ 1 đồng thời với việc mở rộng mặt đường, với chiều dài 34km đoạn từ km1770+734 đến km1805+600 nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế tai nạn giao thông đối đầu và tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện trong quá trình tham gia giao thông.


Tác giả : Duy Quang

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

Chịu trách nhiệm chính: Ông HỒ VĂN HÀ - ​Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 38, Đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.846283 - Fax: 02513.847795. Email: sxd@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Sở Xây Dựng Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​