Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-UBND ngày 29/12/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai về các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chỉnh trang đô thị tại các đô thị Biên Hoà, Long Khánh và thị trấn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn đến năm 2025.
Qua tình hình ùn tắc giao thông thường xuyên tại nút giao ngã 4 Vũng Tàu, đồng thời Sở Xây dựng nhận được kiến nghị và đề xuất phương án phân luồng, điều tiết lưu thông, Sở Xây dựng tổ chức khảo sát thực tế để có cơ sở tổng hợp tham mưu UBND tỉnh trong việc giải pháp xử lý ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trong thời gian đang triển khai lập dự án đầu tư dự án nút giao Ngã tư Vũng Tàu.
Ngày 08 tháng 08 năm 2024 Sở Xây dựng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa và Công ty Cổ phần Đầu tư Kiến trúc Xây dựng Toàn Thịnh Phát tổ chức khảo sát thực tế để xem xét, đánh giá phương án đề xuất tổ chức giao thông tại nút giao Ngã 4 Vũng Tàu.
Toàn cảnh nút giao từ trên caoNút giao Ngã 4 Vũng Tàu là giao lộ 3 tầng đầu tiên ở trung tâm vùng Đông Nam Bộ. Nơi đây giao cắt hai tuyến huyết mạch quan trọng của đất nước là Quốc Lộ 1 và Quốc Lộ 51. Là cửa ngõ phía Đông của thành phố Biên Hoà, do đó lưu lương rất đông nên việc tổ chức lại giao thông là rất cần thiết.
Hiện trạng tại nút giao đang bố trí phân luồng chưa thực sự hợp lý, hiệu quả đặc biệt là luồng phương tiện di chuyển theo hướng từ Tp. Hồ Chí Minh qua cầu Đồng Nai đi TP. Biên Hoà; thực tế cho thấy số phương tiện lên cầu vượt không nhiều mà đa số đi vào nút giao. Mặt khác tại hướng ra từ TP. Biên Hoà có hai đèn tín hiệu giao thông bố trí gần nhau dẫn đến dưới chân cầu vượt thường hay ùn ứ. Đồng thời, nhiều diện tích trong khu vực ngã 4 đang để trống hơạc bố trí một số công trình công cộng không góp phần hỗ trợ tổ chức giao thông.
Một số kiến nghị về tổ chức giao thông tại nút giao được thảo luận tại buổi khỏa sát là:
- Bố trí dải phân cách cứng cứng theo hướng đi từ cầu An Hảo – QL51, để ưu tiên giao thông cho phương tiện theo hướng từ Biên Hoà đi Vũng Tàu và hướng từ cầu Đồng Nai về vòng xoay Tam Hiệp.
- Bố trí vòng xuyến tại hai phía cầu vượt để kéo giãn lượng phương tiện, giảm áp lực và giao cắt tại trung tâm nút giao, trong đó nghiên cứu ưu tiên cho phương tiện theo hai hướng Quốc Lộ 1 và Quốc Lộ 51.
- Bổ sung cầu vượt cho phép xe máy đi thẳng qua nút giao (hướng song song với cầu hiện hữu).
- Theo đo đếm tại hiện trạng giao lộ lưu lượng xe tại ngã ba Quốc Lộ 51 và đường Nguyễn Văn Tỏ là tỷ lệ 4/1 nên để xuất thời lượng đèn xanh đèn đỏ ở giao lộ này cũng là 4/1.
Phối cảnh phương án đề xuất tổ chức giao thông
Mặt bằng tổng thể phương án đề xuất tổ chức giao thông
Các đơn vị nhận thấy các kiến nghị đề xuất nêu trên là rất tâm huyết, rất thiết thực bên cạnh đó phương án đề xuất có chi phí không cao, có thể dễ dàng và chủ động thực hiện giảm tối đa ùn tắc, xung đột giao thông trong thời gian chờ phương án đầu tư tổng thể hoàn chỉnh nút giao (có chi phí lớn và thời gian thực hiện có thể kéo dài). Các đơn vị thống nhất tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện trên cơ sở phương án đề xuất để đưa ra phương án hợp lý, tối ưu nhất để đề xuất UBND tỉnh.
Tác giả: Anh Tuấn