Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, ngày 21/3/2025 Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc cùng các cơ quan, đơn vị về nội dung liên quan đến phương án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 – thành phố Hồ Chí Minh. Thành phần tham dự gồm: Phía tỉnh Đồng Nai: ông Huỳnh Tấn Lộc – Phó Giám đốc Sở Xây dựng, ông Nguyễn Duy Kha – chuyên viên Sở Tài chính, ông Ngô Thế Ân – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, ông Nguyễn Quang Phương – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu; Phía tỉnh Bình Phước: ông Ngô Văn Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước; và đại diện đơn vị tư vấn TEDI.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà chủ trì khảo sát tuyến đường kết nối 02 tỉnh Đồng Nai và Bình phước

Khảo sát vị trí xây dựng cầu Mã Đà kết nối 02 tỉnh Đồng Nai và Bình phước
Thông qua tại cuộc họp, các thành viên dự họp đã thống nhất một số nội dung như sau:
Về hướng tuyến: Thống nhất hướng tuyến kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 – thành phố Hồ Chí Minh và báo cáo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ duyệt điều chỉnh nội dung tại Phụ lục VII, Phụ lục XI Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 03/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tỉnh Đồng Nai (bổ sung tuyến ĐT.761 vào Phụ lục VII, bổ sung kết nối tỉnh Bình Phước qua cầu Mã Đà vào Phụ lục XI). Trên cơ sở đó, UBND huyện Vĩnh Cửu sẽ thực hiện cập nhật điều chỉnh đồng bộ các loại quy hoạch của địa phương cho phù hợp.

Quy hoạch mạng lưới đường bộ kết nối 02 tỉnh Đồng Nai và Bình Phước

02 phương án tuyến được đề xuất
Về quy mô mặt cắt ngang cầu và đường kết nối: Thống nhất quy mô mặt cắt ngang cầu và đường với 8 làn xe, lộ giới 45m. Về chi tiết mặt cắt ngang các tuyến kết nối, phía tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước sẽ phối hợp thống nhất thực hiện để đảm bảo đồng bộ.

Quy mô mặt cắt tuyến đường

Quy mô mặt cắt tuyến đường trên cao đoạn đi qua khu dự trữ sinh quyển
tỉnh Đồng Nai
Đối với phương án đầu tư cầu Mã Đà: Trước đây cầu Mã Đà đã được tỉnh Bình Phước tổ chức khảo sát thiết kế và phê duyệt, đồng thời việc điều chỉnh chủ trương dự án đường ĐT.753 của Bình Phước sẽ rút ngắn được thời gian hơn so với để tỉnh Đồng Nai thực hiện. Do đó, thống nhất việc đầu tư cầu Mã Đà bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Phước triển khai thực hiện. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 200 tỷ đồng.
Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tỉnh Bình Phước xem xét, tham mưu UBND tỉnh sử dụng nguồn ngân sách tỉnh Đồng Nai để hỗ trợ đầu tư dự án của tỉnh Bình Phước.
Về Phương án đầu tư toàn tuyến: Thống nhất đầu tư với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh là 8 làn xe. Trước mắt xem xét phân kỳ đầu tư dự án với quy mô 04 làn xe để đồng bộ với quy mô đầu tư giai đoạn 1 đường Vành đai 4 (04 làn xe), tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.664 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai khoảng 10.871 tỷ đồng).
Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai chủ trì, tham mưu UBND tỉnh về nguồn vốn để thực hiện đầu tư dự án (theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2858/UBND-KTN ngày 21/3/2025).
Liên quan đến đất rừng và phạm vi ảnh hưởng của dự án đến môi trường sinh thái: sau khi có phương án đầu tư dự án hoàn chỉnh gửi các đơn vị liên quan, đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường căn cứ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2858/UBND-KTN ngày 21/3/2025 rà soát, báo cáo các nội dung liên quan đến diện tích rừng trong phạm vi dự án, thủ tục chuyển đổi đất rừng, đánh giá tác động của dự án đối với môi trường rừng khi dự án đi vào hoạt động, phương án trồng rừng thay thế.
Về Tiến độ thực hiện dự án: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, đường Gantt công việc, đảm bảo hoàn thành khởi công dự án theo chỉ đạo của Tỉnh ủy trong tháng 6/2025.