Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Rà soát quy hoạch và đề xuất đường sắt liên kết vùng, đường sắt đô thị


Ngày 19/7/2023, Tại TP Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An cùng có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải họp bàn về Rà soát quy hoạch và đề xuất đường sắt liên kết vùng, đường sắt đô thị liên quan giữa TP Hồ Chí Minh và 03 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

Picture18_600_28072023112815.jpg

Theo Quyết định 396/QĐ-TTg ngày 17/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050: Bộ GTVT tiếp tục chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án); tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ; các tuyến đường sắt kết nối với đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải; tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay quốc tế Long Thành;...


Picture19_600_28072023112820.jpg 

Một số các nội dung thảo luận nghiên cứu đề xuất:

Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (tuyến chở khách, có tính chất đường sắt đô thị nội vùng): Tổng chiều dài khoảng 37,35 km, riêng đoạn qua địa bàn TP.HCM khoảng 11,77 km; Sở GTVT TP.HCM đang tiếp tục cho nghiên cứu thêm các phương án kết nối đường sắt giữa các Cảng hàng không quốc tế (Tân Sơn Nhất, Long Thành), kết quả nghiên cứu sẽ được tổ chức bổ sung, cập nhật kịp thời vào các Quy hoạch chung ở TP.HCM.

Picture20_600_28072023112826.jpg

Đường sắt đô thị loại hình metro/MRT: 08 tuyến (1, 2, 3a, 3b, 4, 4b, 5, 6) với tổng chiều dài khoảng 172,6 km, 07 depot (khu đầu mối kỹ thuật cho đậu tàu, nhà xưởng kỹ thuật, trung tâm điều hành chạy tàu) với tổng diện tích 158,2 ha; Đường sắt đô thị loại hình khác (xe điện chạy trên mặt đất – tramway, đường sắt một ray dẫn hướng chạy trên cao – monorail...): 03 tuyến với tổng chiều dài khoảng 56,5 km, 03 depot với tổng diện tích 13,9 ha;

Chủ trương nghiên cứu kéo dài tuyến ĐSĐT số 1 Bến Thành - Suối Tiên kết nối về Đồng Nai và Bình Dương, UBND TP.HCM và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đã có các Công văn thống nhất về sự cần thiết đầu tư phương án tuyến, phương án tổ chức kết nối ( số 6 ). Định hướng kết nối một số tuyến ĐSĐT còn lại (số 3a, số 3b) với các tỉnh Bình Dương, Long An (đến TP. Tân An) đã được nêu trong Quy hoạch 568 cần tiếp tục được cụ thể hóa thêm.

Picture22_600_28072023112837.jpg

Nghiên cứu bổ sung tuyến ĐSĐT dạng “Airport Link" kết nối qua các nhà ga hành khách (Airport Terminal) của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để: (1) kết nối đến trung tâm TP.HCM và đô thị mới Thủ Thiêm; (2) kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành (theo đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành). Để khai triển tuyến được, cần thiết bố trí một đoạn tuyến đi ngầm dưới khu vực bãi đỗ tàu bay của Cảng hàng không.

 


Nguyễn Thị Vĩnh An

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

Chịu trách nhiệm chính: Ông HỒ VĂN HÀ - ​Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 38, Đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.846283 - Fax: 02513.847795. Email: sxd@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Sở Xây Dựng Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​