Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Một số kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại Sở Xây dựng năm 2017

Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII), Kết luận số 65-KL/TW ngày 04/3/2010 của Ban Bí thư TW Đảng (khóa X) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30- CT/TW ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII); Quyết định số 980-QĐ/TU ngày 22/5/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quy định trách nhiệm của cấp ủy cơ sở đảng cơ quan hành chính nhà nước. Trong năm 2017, trên cơ sở bám sát Chương trình số 20-CTr/ĐUK ngày 17/2/2017 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về công tác dân vận và quy chế dân chủ cơ sở năm 2017; Chương trình công tác của Chương trình công tác số 215/CTr-BC ngày 27/3/2017 của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ tỉnh năm 2017. Đảng ủy - Ban Giám đốc Sở Xây dựng đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đã mang lại kết quả tích cực, cụ thể:

          - Ban hành Chương trình số 01/CTr-SXD ngày 20/03/2017 về công tác dân chủ 2017 của Sở Xây dựng; Văn bản số 784/SXD-VP ngày 24/03/2017 về việc tập trung thực hiện công tác dân vận chính quyền và quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2017; Văn bản số 230/SXD-VP ngày 20/01/2017 về việc triển khai kết quả hội nghị tổng kết công tác Dân vận, dân chủ tỉnh Đồng Nai năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017. Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện dân chủ trong cơ quan và liên quan đến nhân dân, doanh nghiệp, cụ thể như: Các văn bản về những nội dung công khai để cán bộ, công chức, cá nhân, tổ chức biết và thực hiện tham gia ý kiến, giám sát, kiểm tra trong thực hiện dân chủ trong hoạt động của Sở Xây dựng.

- Tiếp tục thực hiện công khai những nội dung để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động biết, tham gia ý kiến, giám sát kiểm tra như: Việc xây dựng Chương trình, kế hoạch công tác hàng năm, tổ chức phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị, báo cáo sơ kết, tổng kết; các biện pháp cải tiến lề lối làm việc, chấp hành nội quy, quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp; công tác phòng chống tham những, lãng phí, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chống quan lieu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân; Kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, bổ nhiệm cán bộ công chức, viên chức; các chế độ chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của CBCCVC. Việc ban hành các quy chế thực hiện tại Sở như: Quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản công đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm; sử dụng tiết kiệm kinh phí được cấp. Việc mua sắm trang thiết bị, phương tiện và các tài sản khác của cơ quan được thực hiện theo quy định của pháp luật. Việc công khai được thực hiện thông qua nhiều hình thức như: phát hành văn bản, niêm yết tại Bảng thông tin của Sở và thông qua hệ thống mạng nội bộ I-OFFICE.

-  Thực hiện dân chủ trong quan hệ với công dân, cơ quan, tổ chức: kiểm tra, chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Bộ phận Tiếp công dân trong thực hiện dân chủ, để giải quyết công việc của công dân, cơ quan, tổ chức đúng trình tự, thủ tục theo Quy chế hoạt động và Quy chế tiếp công dân của Sở. Chỉ đạo, quán triệt thực hiện và kiểm tra cán bộ, công chức trong việc giải quyết công việc của công dân, tổ chức; Ban Giám đốc tiếp tục duy trì lịch tiếp dân thứ 5 hàng tuần và đột xuất khi cần thiết. Duy trì hoạt động của hòm thư góp ý đồng thời đảm bảo các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật công tác, bí mật nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức theo đúng quy định của pháp luật.

-  Thực hiện dân chủ trong quan hệ với cơ quan cấp trên: Thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với với cấp trên để kịp thời nhận thông tin, chủ trương, chính sách chung; chấp hành các chỉ đạo, điều hành và quyết định của cấp trên. Kịp thời đề xuất tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh những giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội không những trên địa bàn tỉnh mà còn trên lĩnh vực quản lý ngành. Thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo với cấp trên theo định kỳ và đột xuất, phản ánh tình hình chung và tình hình thực hiện các nghị quyết, quyết định, chỉ thị của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như sự chỉ đạo của cấp trên. Kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, một cách khách quan, trung thực.

          - Tổ chức các Hội nghị, cuộc họp về công tác thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở như: Tổ chức Hội nghị cán bộ công chức; họp giao ban nhằm sơ kết công tác thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. Tại Hội nghị cán bộ công chức viên chức hàng năm; qua báo cáo tại các cuộc họp giao ban kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng tháng; cán bộ công chức, viên chức nắm được tình hình tổ chức, hoạt động của cơ quan để giám sát, kiểm tra theo quy định về các nội dung như: Việc sử dụng kinh phí hoạt động; việc chấp hành chính sách, chế độ quản lý và sử dụng tài sản của cơ quan; việc thực hiện nội quy, quy chế cơ quan; thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước về quyền và lợi ích của cán bộ, công chức cơ quan; giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ cơ quan.

hop danchu.jpg


Hội nghị cán bộ công chức năm 2017

-  Thực hiện tốt các quy định về trách nhiệm của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị như: Lãnh đạo, tổ chức quán triệt, học tập các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về QCDC ở cơ sở; Lãnh đạo xây dựng QCDC của cơ quan và các đơn vị trực thuộc Sở; tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện QCDC trong hoạt động của Sở và của các trung tâm thuộc Sở.

- Qua việc triển khai, quán triệt các Nghị quyết, Quyết định, Chỉ thị, Kế hoạch về việc thực hiện quy chế dân chủ, hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc Sở đã nâng cao nhận thức việc thực hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị. 100% cán bộ, đảng viên, công chức viên chức trong cơ quan, đơn vị được tham dự, đóng góp ý kiến trong các Hội nghị sơ kết, tổng kết của cơ quan, đơn vị, hội nghị giao ban hàng tháng, quý. Qua đó, đã phát huy tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức biết và tham gia thảo luận đóng góp ý kiến đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và phương hướng, nhiệm vụ, chương trình công tác hàng năm; thống nhất nội quy, quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, chương trình hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở và Ban lãnh đạo cơ quan. Việc thực hiện Quy chế dân chủ đã có tác động tích cực trong việc góp phần thay đổi nhận thức, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị; tác động đến hiệu quả, chất lượng công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

dan chu.jpg


Đ/c Tạ Huy Hoàng – Bí thư Đảng ủy phát biểu chỉ đạo

tại Hội nghị cán bộ công chức năm 2017

 

Nhìn chung năm 2017, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại Sở Xây dựng  đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Qua đó, đã tác động tích cực đến việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ của đội ngũ CB,CC, VC và người lao động cơ quan; phát huy tinh thần dân chủ, tin cậy, chia sẻ lẫn nhau, ý thức trách nhiệm, xây dựng đoàn kết trong lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Để làm tốt nhiệm vụ xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở  trong thời gian tới, cần thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

          - Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở trong tổ chức, triển khai thực hiện Quy chế dân chủ; tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ giữa Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ, các đoàn thể, Ban Thanh tra nhân dân trong công tác và thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ được giao; phát huy trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

-  Kết hợp việc thực hiện Quy chế dân chủ với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị và chuyên môn của Sở; đẩy mạnh các hoạt động cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các phòng, các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở.

-  Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ trong việc tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách và trong việc tham mưu thực hiện nhiệm vụ nhằm khuyến khích và phát huy tối đa sức sáng tạo, năng động nhiệt tình và dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công chức, viên chức.

-  Tiếp tục thực hiện áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; tiếp tục thực hiện công khai các khoản tài chính của Sở theo quy định; công khai thủ tục hành chính, phí, lệ phí đối với các công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp và tổ chức; nghiên cứu tiến tới đơn giản hóa thủ tục hành chính; kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, đảm bảo giải quyết nhanh, đúng quy định, thẩm quyền và đúng yêu cầu của các tổ chức, cá nhân.

-  Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở; quán triệt thực hiện phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xã hội năm 2017 của Sở Xây dựng nói riêng và của tỉnh nói chung; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra theo quy định.

-  Thực hiện nghiêm túc các quy định trong việc đăng ký tuyển dụng công chức, viên chức; tham mưu kịp thời, có hiệu quả việc ban hành các quy định, quy chế và việc phân công nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức.

-  Phát huy hơn nữa quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc tham gia các hoạt động của cơ quan, thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ, thực hiện kiểm tra giám sát và phát hiện những biểu hiện hình thức, lệch lạc, dân chủ hình thức.

 

Huyền Trinh

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

Chịu trách nhiệm chính: Ông HỒ VĂN HÀ - ​Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 38, Đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.846283 - Fax: 02513.847795. Email: sxd@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Sở Xây Dựng Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​