trong 6 tháng đầu
năm 2017 Sở Xây dựng đã triển khai quyết liệu ứng dụng công nghệ thông tin,
truyền thông vào việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp,
cụ thể:
a. Xây dựng, hoàn thiện phần mềm một cửa tại
Trung tâm hành chính công của tỉnh.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, thực hiện các chỉ đạo của
UBND tỉnh về việc tập trung xây dựng, hoàn chỉnh đưa vào vận hành phần mềm một
cửa điện tử tại Trung tâm hàn chính công, Sở Xây dựng đã tích cực góp ý, phối hợp
trong việc xây dựng phần mềm: liên thông Sở, ban, ngành; thống kê kết quả xử lý
hồ sơ; lấy ý kiến người dân, phần mềm thu phí, lệ phí để triển khai thực hiện.
Phối hợp với Sở Thông tin truyền thông hoàn thành cấu
hình phần mềm một cửa Egov, điều chỉnh các quy trình giải quyết hồ sơ, TTHC đã
được cấu hình trên phần mềm một cửa, nhất là quy trình liên thông, xác định rõ
trách nhiệm từng khâu giải quyết hồ sơ giữa các cơ quan, đơn vị; hoàn chỉnh kết
nối liên thông giữa phần mềm một cửa Egov với các phần mềm chuyên ngành để tăng
cường luân chuyển hồ sơ giữa các đơn vị, địa phương. Hiện nay, Sở Xây dựng đã
hoàn thiện hạ tầng CNTT của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Xây dựng tại
Trung tâm hành chính công của tỉnh, đồng thời xây dựng chuyên mục và triển khai
thực hiện liên kết với Trang thông tin điện tử về cải cách hành chính của tỉnh.
b. Cung cấp dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
Thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến để giải quyết
TTHC, trong 6 tháng đầu năm 2017 Sở Xây dựng đã công khai 17/32 TTHC mức độ 3
trên trang thông tin điện tử của Sở. Hiện nay, Sở Xây dựng đang triển khai quán
triệt việc cung cấp TTHC hoàn toàn trực tuyến (không tiếp nhận hồ sơ giấy).
Ngoài ra, Sở đã đăng ký trả kết quả qua mã số biên nhận: 02 thủ tục, gồm: thủ tục
cấp lại, điều chỉnh bổ sung nội dung chứng chỉ năng lực HĐXD hạng II, III cho tổ
chức và Thủ tục gia hạn, cấp lại giấy phép xây dựng.
Bên cạnh đó, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thường
xuyên hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng tối thiểu 30% tổng số thủ tục
hành chính trực tuyến được công bố; việc tăng cường cung cấp dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4 giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn (giảm thời gian,
đi lại) trong giải quyết TTHC.
c. Kiện toàn
Trang thông tin điện tử của Sở
Trong 6 tháng đầu năm 2017, Sở đã cơ bản hoàn thiện hoạt
động trang thông tin điện tử của Sở để cung cấp, hỗ trợ những thông tin cần thiết
cho người dân, doanh nghiệp về dịch vụ công trực tuyến, TTHC, các quy định, kết
quả giải quyết TTHC hàng tháng,…trên trang thông tin điện tử của Sở.
d. Thực hiện
tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ, TTHC qua dịch vụ bưu chính.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, trong 6 tháng
đầu năm 2017, Sở Xây dựng đã cung cấp các danh mục TTHC được tiếp nhận, trả kết
quả qua dịch vụ bưu chính; thực hiện việc luân chuyển hồ sơ giữa Trung tâm hành
chính công tỉnh với Sở Xây dựng thông qua dịch vụ bưu chính. Hiện nay, tỉnh đã
cấu hình mục lựa chọn dịch vụ bưu chính vào phần mềm một cửa tại Trung tâm hành
chính công, trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến tập trung của tỉnh, Trang
thông tin cải cách hành chính để người dân lựa chọn.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục
hành chính trong thời gian qua đã giúp cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra
cứu tình trạng hồ sơ đồng thời giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được mức độ hài
lòng của người dân, doanh nghiệp. Đây là tín hiệu tạo ra sự đột phá trong công
cuộc cải cách hành chính của tỉnh Đồng Nai.
Tin: Nguyễn Thị Huệ