Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện về nhà ở trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Sau khi nghe các địa phương báo cáo, các đơn vị dự họp đã trao đổi thảo luận và đi đến thống nhất báo cáo UBND tỉnh như sau:

Kết quả hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo danh sách đã được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ:

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo danh sách được UBND tỉnh phê duyệt tại 05 quyết định (Quyết định số 454/QĐ-UBND ngày 24/2/2014, Quyết định số 455/QĐ-UBND ngày 24/2/2014, Quyết định số 1883/QĐ-UBND ngày 17/6/2016, Quyết định số 2768/QĐ-UBND ngày 08/8/2017, Quyết định số 3818/QĐ-UBND ngày 30/10/2017). Đến nay đã hoàn thành việc hỗ trợ được 1.829/1.836 hộ (đạt 99,67%); chưa thực hiện hỗ trợ cho 07 hộ, nguyên nhân chưa thực hiện như sau:

- Tại huyện Định Quán: Hộ ông Lưu Xuân Yên (thuộc diện sửa chữa, xã La Ngà): đã tạm ứng 50% kinh phí để sửa chữa, nhưng hiện nay đang có tranh chấp về đất đai nên gia đình chưa thực hiện sửa chữa.

- Tại huyện Xuân Lộc:

+ Hộ ông Lê Phú Thuật (thuộc diện sửa chữa, xã Suối Cát): do đang chờ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Thanh Tra Bộ Lao động thương binh và Xã hội đang xác minh hồ sơ nên chưa thực hiện.

+ Hộ ông Thái Hoàng Văn (thuộc diện sửa chữa, tại xã Xuân Hưng): hiện ông Văn đã chết nên vợ con xin dời ngày sữa chữa nhà ở.

+ Hộ bà Huỳnh Thị Duyên (thuộc diện sửa chữa, xã Xuân Trường): nhà hỗ trợ nằm trên đất rừng phòng hộ núi Chứa Chan, thuộc khu vực không được phép sửa chữa, nên chưa thực hiện được.

- Tại huyện Cẩm Mỹ:

+ Hộ ông Nguyễn Văn Nhỏ (thuộc diện sửa chữa, xã Xuân Quế): gia đình chuyển sang xây dựng mới nhà ở vào đầu năm 2019.

+ Hộ bà Nguyễn Thị Nhị (thuộc diện sửa chữa, xã Xuân Mỹ): do chồng bà mới mất nên bà dời ngày sửa chữa sang đầu năm 2019.

- Tại huyện Vĩnh Cửu: Hộ bà Võ Thị Dìa (thuộc diện sửa chữa, xã Tân An): nhà ở hỗ trợ nằm giáp sông Đồng Nai, thuộc khu vực đang sạt lở buộc phải di dời. Hiện tại huyện giao các ngành của huyện và UBND xã Tân An khảo sát vị trí xây dựng nhà ở cho phù hợp.

Kết quả rà soát các trường hợp người có công với cách mạng có nhu cầu được hỗ trợ nhà ở mới phát sinh (chưa được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ):

Theo báo cáo của 11 đơn vị cấp huyện trên địa bàn tỉnh thì có 10/11 đơn vị đề xuất UBND tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn mình quản lý, tổng số hộ đề xuất được duyệt là 256 hộ (Trong đó: Xây mới là 31 hộ; cải tạo, sửa chữa là 225 hộ). Tổng kinh phí dự kiến cần để thực hiện hỗ trợ nhà ở cho 256 hộ là 5.740 triệu đồng (Trong đó: xây mới dự kiến là 40 triệu đồng/hộ; cải tạo, sửa chữa dự kiến là 20 triệu đồng/hộ)

Đơn vị cấp huyện còn lại không đề xuất phê duyệt danh sách hỗ trợ nhà ở cho người có công là UBND huyện Nhơn Trạch. Nguyên nhân huyện không đề xuất là qua rà soát trên địa bàn huyện có 04 trường hợp cần hỗ trợ nhà ở, UBND huyện sẽ sử dụng nguồn kinh phí từ quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện và của xã để hỗ trợ nhà ở cho các hộ này trước tết nguyên Đán.

Cuộc họp đã thống nhất nội dung UBND cấp huyện và các Sở ngành cần thực hiện:

 UBND cấp huyện:

a. Đối với người có công với cách mạng đã được UBND tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ:

- Lãnh đạo UBND các huyện Định Quán, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu: chủ trì tổ chức họp với các phòng ban liên quan và UBND cấp xã để có giải pháp, kế hoạch hỗ trợ đối với 07 trường hợp hiện nay chưa thực việc. Thời gian hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho các hộ chậm nhất vào cuối tháng 01/2019.

- UBND cấp huyện lên kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra thực tế đối với các hộ đã hoàn thành việc hỗ trợ; để hoàn thiện hồ sơ, lập danh sách thống kê có đầy đủ thông tin (họ tên, địa chỉ, đối tượng hỗ trợ,kinh phí hỗ trợ,….) của người có công, có ảnh chụp trước và sau khi hỗ trợ. Qua đó có đánh giá về các khó khăn vướng mắc và bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình hỗ trợ nhà ở các hộ vào thời gian qua. Kết quả kiểm tra gửi báo cáo về Sở Xây dựng trước ngày 15/01/2019, để tổng hợp vào báo cáo chung của tỉnh gửi các Bộ ngành.

b. Đối với các trường hợp người có công với cách mạng có nhu cầu được hỗ trợ nhà ở mới phát sinh:

Đề nghị UBND cấp huyện căn cứ các quy định của Trung ương (Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư số 09/2013/TT-BXD ngày 01/7/2013 của Bộ Xây dựng, Thông tư số 98/2013/TT-BTC ngày 24/7/2013 của Bộ Tài chính ) để chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện rà soát, bình xét lại đối với các trường hợp mới phát sinh theo đúng trình tự, thủ tục, hồ sơ quy định.

Kết quả thực hiện các địa phương lập tờ trình kèm theo danh sách (có đầy đủ thông tin người có công) gửi về Sở Lao động thương binh và Xã hội để thẩm định trước ngày 04/12/2018; đồng thời gửi cho Sở Xây dựng 01 bản để biết theo dõi cập nhật.

* UBND huyện cần lưu ý khi chỉ đạo thực hiện:

+ Ngoài các phòng ban liên quan của UBND cấp huyện, cấp xã, cần phải có phòng Lao động thương binh Xã hội và phòng Quản lý đô thị (Kinh tế và hạ tầng) tham gia thực hiện.

- Phòng Quản lý đô thị (Kinh tế và hạ tầng) căn cứ quy định tại Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 để xác định hiện trạng nhà ở đủ điều kiện hay không đủ điều kiện hỗ trợ xây mới, cải tạo sửa chữa nhà ở. Chịu trách nhiệm trước UBND cấp huyện đối với nội dung này.

+ Ngoài việc xác định đối tượng, điều kiện, hiện trạng nhà ở; cần xác định quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và pháp lý của thửa đất tại nhà ở của người có công cần hỗ trợ.

+ Thực hiện chụp hình các mặt đứng nhà ở và tại các vị trí nhà bị hư hỏng, trước và sau khi hỗ trợ, phục vụ cho việc lưu trữ hồ sơ.

+ Toàn bộ Hồ sơ phải được lưu trữ tại cấp huyện và cấp xã.

          Sở Lao động thương binh và Xã hội:

- Thẩm định các trường hợp người có công với cách mạng cần hỗ trợ nhà ở mới phát sinh do UBND cấp huyện gửi về. Kết quả thẩm định gửi về Sở Xây dựng tổng hợp tham mưu đề xuất UBND tỉnh.

- Có văn bản cho ý kiến và hướng dẫn cho UBND huyện Xuân Lộc xử lý đối với trường hợp hộ ông Lê Phú Thuật (thuộc diện sửa chữa, xã Suối Cát) đến nay chưa thực hiện hỗ trợ do đang chờ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Thanh Tra Bộ Lao động thương binh và Xã hội đang xác minh hồ sơ.

 Sở Tài chính:

Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan chuẩn bị nguồn kinh phí để tham mưu đề xuất UBND tỉnh cấp kinh phí hỗ trợ nhà ở cho các trường hợp mới phát sinh.

 Sở Xây dựng:

- Theo dõi, đôn đốc các địa phương khẩn trương  thực hiện hỗ trợ nhà ở đối với các trường hợp người có công đã được UBND tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ.

- Tổng hợp và hoàn chỉnh danh sách các hộ người có công với cách mạng cần hỗ trợ về nhà ở mới phát sinh do Sở Lao động thương binh Xã hội gửi về trước khi đề xuất tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Quyết định hỗ trợ.

- Chủ trì tổ chức việc đi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện tại các đại phương để hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện đúng theo quy định.

- Chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện của các địa phương theo định kỳ hàng tháng.

Đề nghị Mặt trận tổ quốc cấp tỉnh:

Chỉ đạo Mặt trận tổ quốc các địa phương tham gia vận động, giải thích hướng dẫn cho các đối tượng để nắm rõ mục tiêu chính sách; thực hiện chức năng giám sát việc thực hiện tại địa phương theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ, của các Bộ ngành và của UBND tỉnh.

Nguồn: Phòng QLN và TTBĐS​

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

Chịu trách nhiệm chính: Ông HỒ VĂN HÀ - ​Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 38, Đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.846283 - Fax: 02513.847795. Email: sxd@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Sở Xây Dựng Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​