Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Sở Xây dựng tổ chức họp giao ban về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai 06 tháng đầu năm 2024

Ngày 28/6/2024, tại phòng họp Sở Xây dựng, Ông Huỳnh Tấn Lộc - Phó Giám đốc Sở Xây dựng đã chủ trì cuộc họp giao ban về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh 06 tháng đầu năm 2024 (theo Giấy mời số 188/GM-SXD ngày 13/6/2024 của Sở Xây dựng).

Tham dự cuộc họp gồm có đại diện các đơn vị: Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường; Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai; Ban Quản lý Khu công nghệ cao Công nghệ sinh học; Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Kinh tế Hạ tầng các huyện, thành phố; Ủy ban nhân dân (UBND) một số xã/phường/thị trấn có nội dung quản lý địa bàn phức tạp, dễ phát sinh sai phạm và đại diện các phòng chuyên môn thuộc Sở Xây dựng (Thanh tra Sở; Phòng Quản lý Quy hoạch Kiến trúc; Phòng Quản lý Xây dựng; Phòng Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản).

hinh1-giaobanqlttxd6thang2024.jpg

Hình 1

Sau khi nghe nội dung báo cáo của các địa phương, đơn vị và ý kiến trao đổi của các thành viên dự họp, Sở Xây dựng nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng 06 tháng đầu năm 2024, kết luận một số nội dung sau:

Một là, kết quả công tác quản lý trật tự xây dựng 06 tháng đầu năm 2024:

Công tác triển khai: UBND cấp huyện và các đơn vị đã có tổ chức triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng 06 tháng đầu năm 2024 đến UBND cấp xã trên địa bàn; đồng thời đã ban hành Kế hoạch kiểm tra về trật tự xây dựng trong 06 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn quản lý.

hinh2-giaobanqlttxd6thang2024.jpg

​Hình 2

Kết quả thực hiện: Qua rà soát báo cáo của UBND cấp huyện và các đơn vị, ghi nhận trong 06 tháng đầu năm 2024, tổng số Giấy phép xây dựng được cấp là 1.820 trường hợp, trong đó tổng số công trình vi phạm là 87 trường hợp, tổng số tiền phạt theo quyết định về trật tự xây dựng: 20.718 triệu đồng.

Đánh giá, nhận xét: Nhìn chung, trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn các huyện/thành phố đã được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và từng bước đi vào nền nếp. Trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng và trật tự đô thị được nâng lên. Ý thức chấp hành pháp luật về quy hoạch, đất đai, xây dựng của tổ chức, cá nhân ngày càng tốt hơn. Nhiều vụ việc vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng được phát hiện, xử lý‎. Trong 06 tháng đầu năm 2024, tổng số Giấy phép xây dựng được cấp đã tăng so với cùng kỳ năm 2023 (khoảng 9.1%). Tuy nhiên, số công trình vi phạm về xây dựng tăng từ 32 công trình (trong năm 2023) lên 39 công trình (tăng khoảng 21.87%). Một số địa phương phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về xây dựng như: Biên hòa 08 trường hợp; Nhơn Trạch 10 trường hợp và Long Thành 10 trường hợp. Tổng số công trình vi phạm xây dựng trên đất không đúng mục đích sử dụng đất bị xử phạt về lĩnh vực đất đai là 300 trường hợp.

Hai là, Sở Xây dựng kết luận như sau:

Trong quá trình triển khai thực hiện về lĩnh vực trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý, các địa phương, đơn vị liên quan đã gặp một số vướng mắc, khó khăn nhất định. Tại cuộc họp, đại diện Thanh tra Sở, các phòng chuyên môn thuộc Sở Xây dựng đã trao đổi trả lời, hướng dẫn trực tiếp về những khó khăn vướng mắc của các địa phương, đơn vị. Đối với các nội dung chưa được trả lời trực tiếp tại cuộc họp, các địa phương, đơn vị có văn bản cụ thể (kèm các hồ sơ, tài liệu liên quan về những khó khăn vướng mắc) gửi về Sở Xây dựng để nghiên cứu và có văn bản trả lời hướng dẫn theo quy định hoặc đề xuất UBND tỉnh xem xét xử lý theo thẩm quyền. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn vướng mắc, các địa phương, đơn vị có báo cáo về Sở Xây dựng để có hướng dẫn xử lý kịp thời.

Để thực hiện đảm bảo theo đúng quy định pháp luật hiện hành, Sở Xây dựng đề nghị:

UBND các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa:  Khẩn trương ban hành Kế hoạch kiểm tra thực hiện pháp luật trong các lĩnh vực Quản lý nhà nước Ngành xây dựng của UBND cấp huyện năm 2024 theo Quy định tại Khoản 2, 3 Điều 13 Nghị định 35 ngày 20/6/2023 và gửi Kế hoạch về Sở Xây dựng để theo dõi, báo cáo. Chủ động tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với các dự án, công trình đang triển khai xây dựng (hoặc đã bị xử lý vi phạm) trên địa bàn quản lý; đồng thời chủ động trao đổi giữa các địa phương để có cách xử lý chính xác, đồng bộ.

Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai và Ban Quản lý Khu công nghệ cao Công nghệ sinh học: tiếp tục phối hợp UBND cấp huyện và các chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp xây dựng Quy chế phối hợp trong công tác quản lý trật tự xây dựng trong các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định phân cấp tại Quyết định số 61/2020/QĐ-UBND ngày 30/12/2020 của UBND tỉnh (nếu có).

Sở Xây dựng đề nghị UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các đơn vị quan tâm thực hiện các nội dung trên./.

(Đính kèm nội dung Thông báo số 247/TB-SXD ngày 12/7/2024 của Sở Xây dựng về kết luận của Phó Giám đốc Sở Xây dựng tại cuộc họp giao ban về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh trong 06 tháng đầu năm 2024.)TB247sxdHọp giao ban về TTXD 6 tháng năm 2024.pdf


Tác giả: Đào Quốc Tuấn

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

Chịu trách nhiệm chính: Ông HỒ VĂN HÀ - ​Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 38, Đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.846283 - Fax: 02513.847795. Email: sxd@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Sở Xây Dựng Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​