Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Rà soát thực trạng sử dụng nước sạch và giải pháp thực hiện tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước máy trên địa bàn huyện Trảng Bom

​Thực hiện nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực phát triển hệ thống cấp nước, tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước máy trên địa bàn tỉnh. Đây là nhiệm vụ trọng tâm được Tỉnh Ủy, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh quan tâm và chỉ đạo quyết liệt trong thời gian vừa qua. Nhưng song song với đó là cũng những khó khăn vướng mắc của chính quyền và người dân tại địa phương.

  Nắm bắt được tình hình vừa qua Ban Giám đốc Sở Xây dựng và Phòng Quản lý Hạ tầng Đô thị đã tổ chức họp rà soát thực trạng sử dụng nước sạch và giải pháp thực hiện tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước máy trên địa bàn huyện Trảng Bom cùng các đơn vị liên quan. Sau cuộc khảo sát, ông Huỳnh Tấn Lộc Phó giám đốc Sở Xây dựng kết luận như sau:

Sở Xây dựng ghi nhận sự nỗ lực của UBND huyện Trảng Bom và sự phối hợp chặt chẽ của Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai trong thời gian qua. Tuy nhiên, tỷ lệ cấp nước sạch đô thị trên địa bàn huyện Trảng Bom chưa cao, các khu vực nông thôn còn chưa có đầy đủ mạng lưới tuyến ống cấp nước, do đó để tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước máy trên địa bàn huyện Trảng Bom nói chung và tại thị trấn Trảng Bom nói riêng, Sở Xây dựng đề nghị:

- UBND huyện Trảng Bom:

+ Rà soát cụ thể các khu vực chưa phủ kín mạng lưới tuyến ống tại thị trấn Trảng Bom, các khu vực cần đấu nối tuyến ống ở nông thôn, từ đó xác định mức độ cấp thiết, thứ tự ưu tiên làm cơ sở cho Sở Xây dựng làm việc với Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai để xây dựng kế hoạch đầu tư, mở rộng phạm vi cấp nước trên địa bàn huyện Trảng Bom.

+ Thống kê cụ thể các đơn vị cấp nước thứ cấp (như hợp tác xã, đại diện các hộ dân mua nước qua đồng hồ tổng từ đơn vị sản xuất nước để phân phối lại…), chủ động làm việc với Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai để xem xét, có phương án mua lại hoặc nhận bàn giao lại để khai thác, cấp nước trực tiếp cho người dân.

+ Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc và UBND các xã, thị trấn phối hợp, hỗ trợ Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai trong quá trình đầu tư, lắp đặt hệ thống cấp nước trên địa bàn.

+ Tăng cường hơn nữa công tác vận động người dân đấu nối nước máy để sử dụng đối với khu vực đã có nước máy, thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng của nước máy và tác hại của việc sử dụng nước từ giếng khoan, giếng đào.

+ Đối với các hộ dân chưa có giấy tờ hợp lệ về nhà đất, xây dựng không phép, không phù hợp quy hoạch, đề nghị UBND huyện Trảng Bom căn cứ các trường hợp cụ thể và quy định tại Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch để phối hợp với các đơn vị cấp nước thống nhất giải pháp thực hiện, nhằm cung cấp đủ nước sạch đến người dân có nhu cầu sử dụng.

+ Thực hiện xác định tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước tập trung, phân loại tài sản, lập phương án giao, quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 11777/UBND-KTN ngày 03/11/2022 về thực hiện Nghị định 43/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ; Văn bản số 4982/UBND-KTN ngày 23/6/2023 về việc xác định tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước tập trung, phân loại tài sản; lập phương án giao, quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch; Văn bản số 1888/UBND/UBND-KTNS ngày 26/02/2024 về việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác quản lý tài sản công năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Văn bản số 2609/UBND-KTN ngày 15/3/2014 về việc tham mưu báo cáo tình hình công tác quản lý, khai thác các công trình cấp nước tập trung trên địa bàn tỉnh.

- Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai:

+ Tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xây dựng các công trình đã được xác định trong Đề án cấp nước 673 của tỉnh để đảm bảo tiến độ đã đề ra, đặc biệt là các dự án tại thị trấn Trảng Bom.

+ Phối hợp với UBND huyện Trảng Bom, xác định các khu vực đô thị chưa được phủ kín tuyến ống cấp nước và các khu vực nông thôn chưa được đấu nối nước máy; có kế hoạch và lộ trình đầu tư cụ thể từ nay đến năm 2025 và giai đoạn 2025-2030 để đảm bảo cho người dân đấu nối sử dụng, đặc biệt tại khu vực đô thị và các khu dân cư tập trung phải được phủ kín mạng lưới tuyến ống phân phối.

+ Rà soát, thống kê các dự án cần hỗ trợ theo Quyết định 35/2021/QĐ-UBND ngày 16/8/2021 của UBND tỉnh Đồng Nai về quy định định mức hỗ trợ từng loại hạng mục, công trình đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và các vướng mắc cần được hướng dẫn, làm cơ sở cho Sở Xây dựng tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.

+ Làm việc với UBND các xã, thị trấn để xác định các tuyến ống chưa đảm bảo công suất, xuống cấp, hư hỏng để cải tại sửa chữa kịp thời.

+ Công khai, minh bạch thủ tục đấu nối rộng rãi để địa phương và nhân dân được biết.

+ Đối với một số kiến nghị khác của các xã, thị trấn như: đẩy nhanh thủ tục đấu nối; khi đấu nối phải cắt đường, tường rào thì công ty thực hiện luôn phần hoàn trả mặt bằng, cấp phép thi công đào đắp; rà soát chỉnh sửa lại mẫu đơn xác nhận; khảo sát kỹ đường trước khi thực hiện lắp đặt đường ống; thông báo kế hoạch, thời gian lắp đặt cho người dân trong khu vực lắp đặt được biết trước khi thực hiện… đề nghị Công ty nghiên cứu, có giải pháp thực hiện sớm.


Lê Huy

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

Chịu trách nhiệm chính: Ông HỒ VĂN HÀ - ​Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 38, Đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.846283 - Fax: 02513.847795. Email: sxd@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Sở Xây Dựng Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​