Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Rà soát thực trạng sử dụng nước sạch và giải pháp thực hiện tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước máy trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Vừa qua Ban Giám đốc Sở Xây dựng và Phòng Quản lý Hạ tầng Đô thị đã tổ chức họp rà soát thực trạng sử dụng nước sạch và giải pháp thực hiện tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước máy trên địa bàn huyện Trảng Bom. Nắm bắt được tình hình thực tế, và đây là nhiệm vụ trọng tâm được Tỉnh Ủy, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh quan tâm và chỉ đạo quyết liệt trong thời gian vừa qua. Sở Xây dựng tiếp tục triển khai ở các địa phương khác nhằm rà soát đánh giá được những khó khăn vướng mắc của các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp.

 ong nước.png

          

          Chỉ trong hai tuần Sở Xây dựng đã tổ chức họp và rà soát với 5 phương gồm UBND các huyện: Tân Phú, Định Quán, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu, Long Thành cùng với các công ty cấp nước như: Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai, Công ty cổ phần cấp nước Tân Phú, Công ty cổ phần cấp nước Gia Tân,…. Thực tế hiện nay tỉ lệ sử dụng nước sạch, nước máy tại các huyện còn rất thấp, ngay cả trong đô thị (thị trấn) thì tỉ lệ người dân sử dụng nước sạch còn rất thấp chứ chưa nói đến các xã lân cận. Qua cuộc họp Sở Xây dựng cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo các khó khăn và kiến nghị giải pháp để tháo gỡ, qua đó tăng tỉ lệ người dân sử dụng nước sạch và nước máy.

           Một số khó khăn mà hiện nay các địa phương đều mắc phải như: Còn có ý kiến của nhiều hộ dân về thủ tục đấu nối, lắp đặt đồng hồ nước kéo dài, phức tạp, nhiều hộ dân chưa biết nộp thủ tục ở Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai hay tại Chi nhánh; Thủ tục lắp đặt đồng hồ của Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Tân đơn giản hơn của Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai. Chi phí đấu nối giữa các đơn vị cấp nước khác nhau nên nhiều hộ dân thắc mắc (Công ty Cổ phần cấp nước Gia Tân không thu phí; Công ty Cổ phần Cấp nước Đồng Nai thu 5 triệu/đồng hồ thế chân đối với các hộ, người dân đăng ký lắp đặt mà không phải là chủ hộ và chi phí đấu nối ngoài 4m đường ống…). Đối với khu vực nông thôn thì chủ yếu sử dụng từ thiết bị lọc nhỏ lẻ, tỷ lệ đấu nối từ hệ thống cấp nước tập trung khai thác từ nguồn nước mặt còn thấp. Đối với lĩnh vực định giá tài sản cấp nước, trong quá trình thực hiện còn lúng túng, nhiều công trình đã đầu tư lâu không còn hồ sơ, một số công trình trước đây người dân hiến đất thì giờ định giá đất thế nào.

 ong nuoc 2.png

Và kiến nghị một số giải pháp như: Thực hiện xác định tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước tập trung, phân loại tài sản, lập phương án giao, quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 11777/UBND-KTN ngày 03/11/2022 về thực hiện Nghị định 43/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ; Văn bản số 4982/UBND-KTN ngày 23/6/2023 về việc xác định tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước tập trung, phân loại tài sản; lập phương án giao, quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch. Rà soát cụ thể các khu vực cần đấu nối tuyến ống ở nông thôn, từ đó xác định mức độ cấp thiết, thứ tự ưu tiên làm việc với Công ty Cổ phần cấp nước Nhơn Trạch để xây dựng kế hoạch đầu tư, mở rộng phạm vi cấp nước trên địa bàn các huyện. Tăng cường hơn nữa công tác vận động người dân đấu nối nước máy để sử dụng đối với khu vực đã có nước máy, thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng của nước máy và tác hại của việc sử dụng nước từ giếng khoan, giếng đào; đối với các khu vực đã có tuyến ống chính đi ngang qua nhưng khoảng cách tới ranh đất của các hộ dân còn xa thì vận động các hộ dân đồng hành cùng Công ty Cổ phần cấp nước Nhơn Trạch, đóng góp kinh phí cùng Công ty lắp đặt tuyến ống nhánh để đấu nối sử dụng. Đối với hộ dân đã lắp đồng hồ nước nhưng vẫn không sử dụng nước máy mà vẫn dùng nước ngầm, Huyện cần có giải pháp cụ thể đối với các trường hợp này.

Ngoài ra các Công ty cấp nước của từng địa phương cũng báo cáo một số ý kiến như sau: Dự kiến trong năm 2025, sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị trấn khảo sát các tuyến đường chưa có tuyến ống, lên phương án thực hiện. Tại khu vực các xã nông thôn, tiếp tục mở rộng mạng lưới cấp nước dựa trên nhu cầu của khu vực, tại các khu vực chưa có mạng lưới ống phân phối và ống nhánh đề xuất phương án của các Công ty cấp nước đầu tư các tuyến ống phân phối trên các trục đường chính, UBND huyện, xã cùng người dân đầu tư các tuyến ống nhánh vào các hẻm dân cư. Kiến nghị Sở Xây dựng, UBND huyện và các xã hỗ trợ công ty trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tại các khu vực có tuyến ống sử dụng nước sạch do Công ty cung cấp, để Công ty có thể thu hồi vốn và tiếp tục đầu tư các công trình cấp nước, mở rộng mạng lưới.

 ong nuoc 3.png

Sở Xây dựng ghi nhận sự nỗ lực của UBND các huyện và sự phối hợp chặt chẽ của các Công ty Cổ phần cấp nước của từng địa phương trong thời gian qua. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân đô thị sử dụng nước máy trên địa bàn các huyện chưa cao, nhiều địa phương cấp xã chưa có mạng lưới tuyến ống cấp nước, do đó để tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước máy trên địa bàn của tỉnh Đồng Nai nói chung và tại các huyện nói riêng. Qua đó có cơ sở để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo và hỗ trợ những khó khăn còn tồn đọng của địa phương, doanh nghiệp suốt thời gian vừa qua.

 

 

                                                                                                          


Lê Huy

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

Chịu trách nhiệm chính: Ông HỒ VĂN HÀ - ​Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 38, Đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.846283 - Fax: 02513.847795. Email: sxd@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Sở Xây Dựng Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​