Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Sở Xây dựng tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Sở ây dựng Đồng Nai đã báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 1/7/2014-30/6/2024, một số kết quả chính như sau:

Sở Xây dựng đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện cho toàn thể cán bộ đảng viên, công chức, viên chức của cơ quan: Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của BCH Trung ương về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của dân. Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 29/4/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục triển khai thi hành Luật Đất đai, Luật khiếu nại, Luật tố cáo; Luật tiếp công dân số 42/2013/QH13 ngày 25/11/2013 của Quốc Hội (có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2014); Nghị quyết 30/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc Hội liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật tiếp công dân; Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thông tư 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân; Thông tư số 03/2020/TT-BNV ngày 21/7/2020 của Bộ Nội vụ về việc quy định chi tiết thẩm quyền, trình tự, thủ tục, biện pháp bảo vệ vị trí công tác của người tố cáo là CBCCVC, các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ...

Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở thường xuyên quan tâm và chỉ đạo kịp thời; Quán triệt thực hiện một cách nghiêm túc việc tuân thủ các quy định của pháp luật; coi việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cơ quan. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo điều hành trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ, công chức. Chỉ đạo ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân (đã ban hành 31 văn bản của Sở Xây dựng); bố trí phòng tiếp công dân tại trụ sở; thực hiện việc niêm yết các nội dung về tiếp công dân; Lãnh đạo và cán bộ tiếp công dân đã đảm bảo thời gian trực tại trụ sở để tiếp, nhận và xử lý kịp thời đơn thư của công dân. Những kiến nghị, phản ánh và đơn thư không thuộc thẩm quyền đã được giải thích, hướng dẫn công dân liên hệ với các cơ quan để được xem xét giải quyết và trả lời theo quy định. Những đơn thư thuộc thẩm quyền đã kịp thời giao cho các phòng chuyên môn kiểm tra và tham mưu giải quyết để trả lời công dân. Các khiếu nại tố cáo của các tổ chức, cá nhân được giải quyết đúng theo quy định, đảm bảo thời hạn giải quyết, không làm phát sinh điểm nóng. (Trong 10 năm qua, tiếp công dân 516 lượt, 23 lượt đông người, đối thoại 7 lượt; Người đứng đầu bối trí tiếp định kỳ 186 lượt, tiếp đột xuất 23 lượt; Xử lý 44 đơn thư thuộc thẩm quyền; chuyển 86 đơn không thuộc thẩm quyền; tiến hành thanh tra trách nhiệm, hoàn thành 11 cuộc.

NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỜI GIAN TỚI

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện cho toàn thể cán bộ đảng viên, công chức, viên chức của cơ quan: Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 29/4/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 8721/KH-UBND ngày 26/10/2015 của UBND tỉnh tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo)... Tiếp tục triển khai thi hành Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch, Luật Kiến trúc, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân… và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để công dân chờ đợi lâu dẫn đến bức xúc, khiếu nại vượt cấp. Đồng thời phải chỉ đạo tổ chức thi hành nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật, không để kéo dài.  Tiếp tục hoàn thiện và phổ biến triển khai thực hiện tốt phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo việc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được liên thông. Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Bố trí trụ sở, trang bị phương tiện và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, đảm bảo thuận lợi cho công dân và cán bộ, công chức tiếp công dân. Tăng cường sự phối hợp với các Sở ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân; tăng cường đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấp hành pháp luật và các quyết định giải quyết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đối với các trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, gây rối thì phải tiến hành làm rõ, xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Sở Xây dựng kiến nghị, đề xuất các biện pháp, giải pháp tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, triển khai, hướng dẫn và thực hiện đầy đủ, đồng bộ các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát thực hiện; Rà soát và kịp thời sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp, nhằm làm cho chủ trương, chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng hoàn thiện, hiệu lực, hiệu quả.

Đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn trong  việc tăng cường, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội, nâng cao vị trí, vai trò của cơ quan thanh tra, kiểm tra, thanh tra nhân dân trong công tác tiếp công dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.

(Đính kèm nội dung Báo cáo số 241/BC-SXD ngày 12/7/2024 của Sở Xây dựng về báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 1/7/2014-30/6/2024.)​241_bc tổng kết 10 năm chỉ thị số 35tw về tcdgqkntc 2014-2024.pdf


Tên tác giả: Đào Quốc Tuấn

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

Chịu trách nhiệm chính: Ông HỒ VĂN HÀ - ​Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 38, Đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.846283 - Fax: 02513.847795. Email: sxd@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Sở Xây Dựng Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​