Ngày 28/4/2022, Ban
Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận số 34-KL/TW về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030. Theo đó, Kết luận đã đề ra mục tiêu và nhiệm
vụ giải pháp như sau:
*Về mục tiêu:
- Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách
nhiệm và hành động của các cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng
đầu trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, sự đoàn kết, thống nhất và giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng; chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, kiên
quyết xử lý suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu
cực
trong Đảng và hệ thống chính trị.
- Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả lãnh
đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của
Đảng; bổ sung, hoàn thiện phương
pháp, nội dung công tác kiểm tra, giám
sát của Đảng trong tình hình mới.
- Đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức đảng và đảng
viên để phát huy, nhân rộng, kịp thời
phát hiện thiếu sót, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục và xử lý nghiêm khi có
vi phạm.
*Về nhiệm vụ, giải pháp:
- Tăng
cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo của các cấp uỷ đối với công tác kiểm tra, giám sát:
+ Cấp uỷ các cấp ban hành
đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế... về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật; đổi
mới nội dung, hình thức tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; thường
xuyên kiểm tra, giám sát việc
thực hiện. Kịp thời phát hiện, biểu
dương,
nhân rộng những nhân tố mới, cách
làm hay, điển hình tốt, phát huy sự năng động, sáng tạo của tổ chức đảng, đảng
viên
trong công tác kiểm tra, giám sát.
+ Cấp uỷ các cấp ban hành
quy chế phối hợp giữa uỷ ban kiểm tra với cơ quan điều tra, thanh tra, kiểm toán, viện kiểm sát, toà án nhân
dân cùng cấp; chỉ đạo phối hợp chặt chẽ, không để chồng chéo trong tổ chức thực
hiện.
+ Cấp uỷ, nhất là người đứng đầu thường xuyên làm việc với uỷ ban kiểm
tra để nắm tình hình, kết quả thực hiện, kịp thời chỉ đạo, định hướng công tác
kiểm tra, giám sát của uỷ ban kiểm tra.
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu
lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát
+ Thực hiện kiểm tra, giám
sát theo phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng; các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm; việc thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực, lãng phí; kê khai tài sản, thu nhập,... Tăng
cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác xây dựng
pháp luật, kịp thời ngăn chặn vi phạm trong ban hành văn bản pháp luật, lồng ghép "lợi ích nhóm", lợi ích cục bộ. Mở rộng giám sát trên tất cả các địa bàn, lĩnh vực; chú
trọng vào những nơi nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết, dư luận xã hội quan tâm; nâng
cao tính chủ động để kịp thời nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm
từ sớm, từ xa.
+ Chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung
vào những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, nhất là kiểm tra dấu hiệu suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội.
Xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời, triệt để, đồng bộ các tổ chức đảng, đảng
viên có
vi phạm.
+ Cấp uỷ, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cấp uỷ viên
và cán bộ thuộc diện cấp uỷ quản lý phải thường xuyên tự kiểm tra, kịp thời
phát hiện những hạn chế, khuyết điểm để chủ động khắc phục, chấn chỉnh không để dẫn đến
vi phạm. Kiểm tra, giám sát cán
bộ, đảng viên không đủ năng lực, uy tín; việc miễn nhiệm, từ
chức, trách nhiệm người đứng đầu khi cấp có thẩm
quyền kết luận đã
để xảy ra tham nhũng, tiêu cực
ở cơ quan, đơn
vị thuộc quyền quản lý, phụ
trách.
+ Uỷ ban kiểm tra cấp trên thường xuyên, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn cấp
uỷ, tổ chức đảng và uỷ ban kiểm tra cấp dưới
trong công tác kiểm tra, giám sát, nhất là
trong xử lý các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dễ xảy ra vi phạm, các vụ việc về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, "lợi ích
nhóm"; kịp thời xử lý kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên suy thoái, "tự
diễn biến", "tự chuyển hoá" ngay tại cơ sở, chi bộ.
- Chủ động dự báo, kịp
thời ban hành các quy
định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật
+ Đầu tư nghiên cứu lý
luận, tổng kết thực tiễn về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; chủ động
dự báo sớm, cung cấp cơ sở khoa học để kịp thời tham mưu cho Đảng về các chủ trương, đường lối, giải pháp có tính chiến lược trong xây dựng,
chỉnh
đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
+ Chủ động nghiên cứu, tham
mưu, ban hành các văn bản của Đảng bảo đảm giữ
nghiêm kỷ luật, kỷ cương, đồng thời tăng cường trách nhiệm, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả
công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật
đảng. Kịp thời thể chế hoá chủ trương, quan điểm của Đảng; ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để
tạo sự đồng bộ, thống nhất trong thực hiện quy định của Đảng và pháp luật của
Nhà nước liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng viên, cán bộ,
công chức, viên chức; hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm
phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, khuyết điểm; phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực.
+ Tập trung xây dựng, hoàn
thiện các
quy định về cơ chế phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng
và đảng viên; cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, việc thực thi quyền lực của
cán bộ lãnh đạo, quản lý; quy
định các hành vi vi phạm, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; cơ chế về kiểm soát tài sản, thu nhập, quyền lực trong công
tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán…
+ Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ trong hoạt động của ngành Kiểm tra. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật từ Trung ương đến
cơ sở phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nghiên cứu, dự báo, tham mưu và tổ
chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra công minh, liêm
chính; tổ chức
bộ máy cơ quan uỷ
ban kiểm tra các cấp đồng bộ, tinh gọn
+ Xây dựng mô hình tổ chức bộ máy cơ
quan uỷ ban kiểm tra các cấp bảo đảm đồng bộ, thống nhất, tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả. Phân định rõ
tổ chức bộ
máy, biên chế cán bộ của cơ quan
uỷ ban kiểm tra các cấp; quy định cụ thể cơ cấu, số lượng uỷ viên uỷ
ban kiểm tra kiêm nhiệm ở các cấp.
+ Xây dựng đội ngũ cán bộ
kiểm tra liêm khiết, công minh, chính trực, có bản lĩnh, dũng khí đấu tranh, gương
mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tận
tuỵ, trách nhiệm. Ban hành tiêu chí, tiêu
chuẩn, khung năng lực cán bộ làm công tác kiểm tra theo hướng chuyên nghiệp. Thực hiện luân chuyển cán bộ kiểm tra các cấp
để đào tạo, rèn luyện cán bộ. Tiếp tục nghiên cứu,
điều chỉnh chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp.
+ Xây dựng giáo trình, tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ công
tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật cho cấp uỷ viên, cán bộ kiểm tra các cấp.
Thường xuyên cập nhật kiến thức, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cấp uỷ viên,
uỷ viên uỷ
ban kiểm tra các cấp.
+ Nghiên cứu để báo cáo cấp có
thẩm quyền xem xét, quyết định thí điểm cơ chế đại hội đảng bộ bầu uỷ ban kiểm
tra; uỷ ban kiểm tra cấp trên lựa chọn, giới thiệu, chuẩn y... thành viên uỷ
ban kiểm tra cấp dưới.
Huyền
Trinh