Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
VAI TRÒ CỦA SÔNG ĐỒNG NAI TRONG PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ BIÊN HÒA

Biên Hòa là thành phố thuộc tỉnh có dân số đông nhất cả nước. Hệ thống không gian công cộng, công viên, mảng xanh đô thị còn chưa theo kịp nhu cầu. Hiện nay, không gian xanh chung của toàn đô thị tập trung chủ yếu một số phường trung tâm như: công viên Nguyễn Văn Trị, công viên Biên Hùng, Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, công viên Chiến thắng Long Bình, công viên 30-4 và mới đây là công viên B5,..

Để điều hòa không khí, tạo những không gian gắn kết cộng đồng,..thì diện tích công viên cây xanh hiện tại trên địa bàn thành phố là quá nhỏ. Thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, người dân trong đô thị ngày càng có xu hướng muốn gần gũi, hòa nhập với thiên nhiên. Với quan điểm phát triển đô thị bền vững dựa trên sự kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng sống, bảo vệ môi trường sinh thái và thích ứng biến đổi khí hậu. Phát triển Thành phố Biên Hoà thành đô thị sống tốt, đô thị sinh thái, đô thị hỗn hợp, phát triển hiện đại có bản sắc và phát triển bền vững.Trong chiến lược này, sông Đồng Nai chính là một trong những "nguồn cảm hứng" quan trọng.

ve tinh.jpg
Sông Đồng Nai đoạn qua thành phố Biên Hòa ( Ảnh vệ tinh)

 

Đoạn sông Đồng Nai chảy qua địa bàn TP. Biên Hòa có chiều dài khoảng 4 km, tạo nên một tuyến giao thông thủy quan trọng chạy ngang qua lòng đô thị Biên Hòa. Phát triển đô thị được cấu trúc bởi không gian cây xanh và mặt nước, có không gian đô thị tập trung đan xen với các hành lang cảnh quan xanh (không gian mở, sinh thái) và mặt nước (sông, suối, hồ). Với mặt sông rộng lớn, Biên Hòa có một lợi thế vô cùng quý giá để phát triển thành một đô thị ven sông.

Không chỉ đơn thuần là một phần của cảnh quan đô thị, sông Đồng Nai còn là chứa đựng những kho tàng văn hóa và di tích lịch sử quý báu hai bên bờ (Đình Tân Lân, Chùa Ông,…). Những di sản này tạo nên một bức tranh văn hóa độc đáo, nối liền quá khứ với hiện tại, từng bước làm nên bản sắc của thành phố. Cùng với việc bảo tồn và tôn vinh những giá trị này, Biên Hòa sẽ không chỉ là một trung tâm hành chính, mà còn là một kết tinh của lịch sử và văn hóa.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc tạo cảnh quan và giữ gìn di sản văn hóa, sông Đồng Nai còn đóng vai trò không thể thiếu trong việc cung cấp tài nguyên quý giá cho quá trình phát triển đô thị. Diện tích đất mặt tiền ven sông là một tài sản đắt giá mà không phải nơi nào cũng có. Sự tận dụng thông minh của diện tích này đã tạo nên những khu đô thị hiện đại và sáng tạo, là nơi gắn kết con người với thiên nhiên và tạo ra một môi trường sống thịnh vượng. Không chỉ là nơi để sinh sống và làm việc, mô hình này tạo ra sự cân bằng tuyệt vời giữa sự phát triển và bảo tồn, giữa tiện ích và thiên nhiên.

song dong ani.jpg
Sông Đồng Nai (Ảnh internet)

 

Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của sông Đồng Nai trong sự phát triển đô thị Biên Hòa, chúng ta có thể nhìn đến những ví dụ thành công trên thế giới, nơi sông đã đóng góp tích cực và thay đổi bức tranh đô thị.

Một ví dụ điển hình là thành phố Bangkok ở Thái Lan, với dòng sông Chao Phraya chảy qua. Chao Phraya không chỉ là tuyến giao thông quan trọng, mà còn là nguồn cảm hứng vô tận cho phát triển đô thị ven sông tại Bangkok. Không gian sống ven sông, với những khu du lịch, nhà hàng, và trung tâm thương mại, đã tạo nên một hình ảnh đẹp và sôi động cho thành phố. Đây chính là một minh chứng cho việc sông có thể trở thành tài nguyên quý báu cho phát triển đô thị một cách bền vững.

song chao.jpg
Sông Chao Phraya (Ảnh internet)

 

Cũng không thể không nhắc đến thành phố Venice tại Ý, nổi tiếng với hệ thống kênh và sông Grand Canal chảy xuyên qua. Grand Canal không chỉ là con đường chính trong việc vận chuyển hàng hóa, mà còn tạo nên một tầng văn hóa và lịch sử đặc biệt cho thành phố. Các tòa nhà ven sông, những cây cầu đẹp và những con thuyền nhỏ tạo nên một bức tranh lãng mạn và độc đáo. Venice đã thể hiện rõ ràng rằng sông có thể là nguồn cảm hứng vô tận trong việc xây dựng một đô thị có sự độc đáo và đẳng cấp.

song grand.jpg
Sông Grand Canal (Ảnh internet)

 

Ngoài ra, thành phố Singapore cũng là một ví dụ nổi bật về việc tận dụng sông trong sự phát triển đô thị. Sông Singapore cung cấp không chỉ là cảnh quan mà còn tạo nên không gian sống trong lành và tươi mát cho người dân. Qua việc quy hoạch thông minh, Singapore đã tạo ra những quảng trường ven sông, các công viên nước và các khu vui chơi, tạo điểm nhấn cho sự phát triển đô thị bền vững và thân thiện với môi trường.

song sinh.jpg
Sông Singapore (Ảnh internet)

 

Những ví dụ trên thế giới đã chứng minh rằng sông có thể là một nguồn tài nguyên quý báu trong sự phát triển đô thị. Biên Hòa, với sông Đồng Nai tiềm năng đầy hứa hẹn, cũng có cơ hội thể hiện sự sáng tạo và tôn trọng với thiên nhiên. Nhưng quan trọng hơn, đây còn là cơ hội để Biên Hòa trở thành một đô thị có bản sắc riêng, kết nối con người với thiên nhiên và lịch sử. Sông Đồng Nai không chỉ là dòng nước chảy qua, mà là một nguồn cảm hứng và sức sống đang thổi vào tương lai rạng ngời của thành phố. 


nguyễn thị thu phương

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

Chịu trách nhiệm chính: Ông HỒ VĂN HÀ - ​Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 38, Đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.846283 - Fax: 02513.847795. Email: sxd@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Sở Xây Dựng Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​