Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chuẩn bị để hướng tới thành lập Thị trấn Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu

Với định hướng phát triển xã Thạnh Phú đến năm 2025 trở thành đô thị loại V và trở thành trung tâm về kinh tế, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Vĩnh Cửu, Huyện đang tập trung nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị nhằm đạt các tiêu chuẩn của đô thị mới.

Picture7.jpg

Để đạt được những mục tiêu trên, các ngành chức năng đã và đang cùng với xã Thạnh Phú thực hiện xây dựng kế hoạch, quy hoạch tổng thể về hạ tầng kỹ thuật, xã hội cho Thạnh Phú. Đồng thời, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư sản xuất, phát triển công nghiệp, khuyến khích phát triển thương mại dịch vụ, các ngành tiểu thủ công nghiệp, củng cố các vấn đề về môi trường, văn hóa, xã hội…

Với số dân gần 40 ngàn người, xã Thạnh Phú đang là địa bàn có dân số đông và tốc độ phát triển kinh tế đứng đầu của huyện Vĩnh Cửu và là một trong những xã có lợi thế tiếp giáp với trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội của TP.Biên Hòa, cũng như các tỉnh, thành khác như Bình Dương. Đây là những lợi thế giúp Thạnh Phú kết nối giao thương, mời gọi đầu tư dễ dàng hơn.

Tuy đã có sự phát triển vượt trội nhưng Thạnh Phú vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác, tốc độ phát triển chưa tương xứng với vị thế của một địa bàn giáp ranh với các trung tâm kinh tế lớn của tỉnh và vùng Đông Nam bộ. Nhìn chung về tổng thể kiến trúc cảnh quan đô thị chưa có sự đồng bộ, hình thái của một đô thị chưa được hình thành rõ nét. Những năm qua, công tác lập quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng… còn bất cập, chưa đánh giá hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát huy tối đa nguồn lực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Quá đánh giá sơ bộ so với tiêu chuẩn của đô thị loại V trên toàn phạm vi xã Thạnh Phú đến nay có 03/05 tiêu chí chưa đạt, 24/63 tiêu chuẩn không đạt, số điểm đạt 56,5/100 điểm chưa đạt số điểm tối thiểu. Như vậy, để có thể trở thành đô thị loại V vào năm 2025 còn rất nhiều khó khăn để có thể khác phục những tiêu chí, tiêu chuẩn cón thiếu;

Để hướng đến thành lập thị trấn Thạnh Phú, Sở Xây dựng hướng dẫn UBND huyện Vĩnh Cửu cần triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

1.Về định hướng phát triển đô thị trong quy hoạch tỉnh:

Qua  báo  cáo giữa kỳ quy hoạch  tỉnh: Một loạt các đô  thị đề có  sự thay đổi mở rộng địa giới do lấy thêm diện tích các xã. Đề nghị huyện rà lại nội dung trong quy hoạch tỉnh, xã Thạnh Phú có mở rộng diện tích do lấy thêm diện tích các xã lân cận không để cân nhắc việc phát triển mở rộng dẫn đến diện tích tăng sẽ ảnh hưởng đến các tiêu chí về việc công nhận đô thị và thành lập đô thị khó có thể đạt được. Quy  hoạch tỉnh được duyệt sẽ tác động đến một loạt quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và Chương trình phát triển đô thị sẽ phải thực hiện điều chỉnh.

2. Lập quy hoạch đô thị Thạnh Phú:

UBND tỉnh đã ủy quyền cho UBND huyện Vĩnh Cửu tổ chức lập quy hoạch chung đô thị Thạnh Phú (thay thế quy hoạch chung xã Thạnh Phú) từ nguồn vốn từ ngân sách tỉnh.

Việc tổ chức lập quy hoạch thực hiện theo các quy định tại Luật quy hoạch đô thị 2009, Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018; Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thi, Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng; Nghị định số 72/2019/NĐ-CP ngày 30/8/2019 của Chính phủ;Nghị định 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023; Thông tư số 04/2022/TT-BXD ngày 24 tháng 10 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về hồ sơ của nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông thôn.

3. Sau khi quy hoạch chung đô thị Thạnh Phú được phê duyệt, UBND huyện Vĩnh Cửu tổ chức lập Đề án đề nghị công nhận khu vực dự kiến thành lập thị trấn Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu đạt tiêu chí đô thị loại V theo điều 12 Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15  ngày 21/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, trình HĐND cùng cấp thông qua trước khi gửi đến cơ quan thẩm định.

4. UBND huyện Vĩnh Cửu tổ chức lập Đề án thành lập thị trấn Thạnh Phú theo quy định tại Nghị quyết số27/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính (Đề án này trình duyệt sau khi được UBND tỉnh công nhận khu vực dự kiến thành lập thị trấn Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu đạt tiêu chí đô thị loại V).

5. Trong thời gian từ nay đến khi trình Đề án đề nghị công nhận khu vực dự kiến thành lập thị trấn Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu đạt tiêu chí đô thị loại V, UBND huyện Vĩnh Cửu có trách nhiệm đẩy nhanh việc đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, có các giải pháp nâng cao các tiêu chí, tiêu chuẩn có số điểm chưa đạt tối thiểu, phấn đấu đạt ít nhất điểm tối thiểu (75 điểm), nhưng theo quy định phải không có tiêu chí nào không đạt (tức 63 tiêu chí ít nhất cũng phải đạt điểm tối thiểu) để đủ điều kiện công nhận đạt tiêu chí đô thị loại V.


Trung Luân

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

Chịu trách nhiệm chính: Ông HỒ VĂN HÀ - ​Giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 38, Đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.846283 - Fax: 02513.847795. Email: sxd@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai
® Ghi rõ nguồn "Sở Xây Dựng Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​